"สมคิด" นำทีมโรดโชว์ญี่ปุ่น 25 -28 พ.ย.แจงนโยบายคลัสเตอร์ ดึงนลท.เข้ามาลงทุนไทยมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 20, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นหัวหน้าคณะของรัฐบาลไทยเดินทางไปชักจูงการลงทุน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 25 – 28 พฤศจิกายน 2558 โดยมีกิจกรรมสำคัญด้านการลงทุน ได้แก่ งานสัมมนา Thailand: Moving Forward to Sustainable Growth และการหารือกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมเดินทางด้วย

ขณะนี้มีนักธุรกิจญี่ปุ่นตอบรับเข้าร่วมงานสัมมนา “Thailand: Moving Forward to Sustainable Growth"กว่า 1,000 ราย เกินกว่าที่คาดว่าจะมีผู้ตอบรับเข้าร่วมงานประมาณ 700 ราย ซึ่งในงานนี้ รองนายกรัฐมนตรีจะกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Thailand’s New Economic Policies" เพื่อชี้ให้เห็นภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน และแผนการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ที่ประกอบไปด้วยการให้สิทธิประโยชน์ทั้งในส่วนของบีโอไอและกระทรวงการคลัง และแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยเพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในอนาคต นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี รมว.อุตสาหกรรม และบีโอไอ จะพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น อาทิ บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักรกล

"มาตรการต่างๆ ที่รองนายกรัฐมนตรีและบีโอไอจะนำเสนอแก่นักธุรกิจญี่ปุ่น จะช่วยสร้างความมั่นใจและส่งผลให้เกิดการตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยส่วนใหญ่เป็นกิจการเป้าหมายที่รัฐบาลและบีโอไอต้องการผลักดันให้เกิดในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนตามนโยบายคลัสเตอร์...มั่นใจว่า หากนักลงทุนญี่ปุ่นทราบรายละเอียดของนโยบายคลัสเตอร์ จะช่วยให้เขาสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกิจการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ผลิตได้ยาก หรือมีจำนวนผู้ผลิตอยู่น้อยรายในปัจจุบัน"นางหิรัญญา กล่าว

สำหรับในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2558 พบว่า ยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในไทยสูงเป็นอันดับหนึ่งของการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ โดยมีมูลค่าประมาณ 28,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ