ธปท.เผย ศก.ไทย ต.ค.ฟื้นค่อยเป็นค่อยไป ทุนต่างชาติไหลเข้าสุทธิครั้งแรกรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 30, 2015 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน ต.ค.58 ว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ทำได้ดีต่อเนื่อง การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวจากการใช้จายในกลุ่มสินค้าจำเป็นและบริการ และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีสัญญาณปรับดีขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าที่ยังคงหดตัวต่อเนื่องตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและอาเซียน ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนภาคเอกชนอยู่ในระดับต่ำ สอดคล้องกับอัตราการใช้กำลังการผลิตที่อยู่ต่ำกว่าระดับปกติในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลงจากราคาอาหารสดที่เพิ่มขึ้น และผลของฐานราคาน้ำมันที่สูงทยอยลดลง อัตราการว่างงานทรงตัว โดยมีแรงงานย้ายกลับเข้าสู่ภาคเกษตรเพื่อการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องจากการนำเข้าที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุล แม้ในเดือนนี้มีการไหลเข้าสุทธิของเงินลงทุนในหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หลังธนาคารกลางสหรัฐมีท่าทีเลื่อนเวลาการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไปชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ