ม.หอการค้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ย.ที่ 74.6 ดีขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ย.58 อยู่ที่ระดับ 74.6

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 63.4 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 69.6 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 90.8

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับดีขึ้นทุกรายการต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในรอบ 11 เดือน โดยมีปัจจัยบวกจาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)หรือ สภาพัฒน์คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 58 เติบโต 2.9% ถือเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ปี 59 คาดว่าจะเติบโตได้ 3-4% จากผลของการเร่งการใช้จ่ายการลงทุนของภาครัฐ ประกอบกับแรงขับเคลื่อนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนั้นสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยังคาดการณ์ว่า GDP ปีนี้ยังมีโอกาสขยายตัวได้เกิน 3% จากการดำเนินนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มขึ้น พร้อมคาดว่า GDP ในปี 59 จะขยายตัวได้ 3.8% เป็นผลจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เม็ดเงินจะเริ่มเข้าสู่ระบบมากขึ้น , ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง และ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5%

ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ เหตุก่อการร้ายในฝรั่งเศส ซึ่งส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในเชิงลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และอาจจกระทบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต, การส่งออกของไทยในเดือน ต.ค.58 ที่ยังปรับตัวลดลงถึง -8.11%, ราคาพืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวในระดับต่ำ รวมถึงภาวะภัยแล้งยังเกิดขึ้น, เงินบาทที่ยังอ่อนค่า และผู้บริโภคยังกังวลปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ