เงินบาทปิด 35.90 อ่อนค่าตามภูมิภาค รอติดตามผลประชุม ECB คืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 35.90 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากจากเปิดตลาดช่วงเช้านี้ที่ 35.89 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาค ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 35.86-35.90 บาท/ดอลลาร์
"บาทปิดตลาดอ่อนค่าสุดของวัน แต่แกว่งตัวในกรอบแคบๆ รอปัจจัยใหม่เข้ามา" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันพรุ่งนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.85-36.00 บาท/ดอลลาร์

"คืนนี้รอดูผลประชุม ECB ถ้าเพิ่มวงเงิน QE สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก็จะเอื้อให้ดอลลาร์แข็งค่า" นักบริหารเงิน กล่าว
  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.47 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.27 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0552 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0595 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,340.62 จุด เพิ่มขึ้น 1.17 จุด, +0.09% มูลค่าการซื้อขาย 43,255.57 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 420.44 ล้านบาท(SET+MAI)
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ย.58 ปรับดีขึ้นทุกรายการต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในรอบ 11 เดือน
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นวันนี้จะมีการลงนามร่วมไทย-จีน เพื่อรับรองการประชุมโครงการความร่วมมือระหว่างไทย-จีน เพื่อก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร(Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 873 กิโลเมตร ครั้งที่ 9 และลงนามในกรอบความร่วมมือในการดำเนินการระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ (Framework of Corperation :FOC ) และลงนามระหว่างรัฐบาลไทยกับจีน กรณีการจัดซื้อสินค้าการเกษตร เช่น ข้าว ยางพารา ภายใต้กรอบการขายแบบรัฐต่อรัฐ
  • พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะมีการเชิญสายการบินทั้ง 41 สายมาประชุม เพื่อเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการบิน โดยอาจกำหนดวันเวลาในการตรวจสอบทบทวนการอนุญาตบิน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในแผนงานการแก้ไขปัญหา และการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของประเทศไทย
  • ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในวันนี้ โดยคาดการณ์ว่า ECB จะขยายวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) เพื่อผลักดันเงินเฟ้อให้ปรับตัวขึ้นแตะระดับเป้าหมาย หลังมีรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่าเป้าหมาย
  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) จะคงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน การประชุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย คิดเป็นสัดส่วนน้ำมันดิบที่ผลิตได้ 40% ของผลผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก ขณะที่ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่สุดของกลุ่มโอเปกและเป็นแกนนำในกลุ่มโอเปกที่ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องให้มีการปรับลดการผลิตนั้น แต่ยืนยันว่าพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก เพื่อสร้างเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก
  • ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2558 สู่ระดับ 6.9% จากเดิมที่ 6.8% โดยระบุถึงการบริโภคภาคเอกชนที่มีแนวโน้มสดใสขึ้น ขณะที่คงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2559 ไว้ที่ 6.7% ส่วนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียนั้น ADB ได้คงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ไว้ที่ 5.8% และปีหน้าที่ 6.0%
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ได้รับการปรับเพิ่มสู่ระดับ 1.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า หลังจากข้อมูลเบื้องต้นระบุไว้ที่ 1.2% โดยตัวเลข GDP ล่าสุดนับเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี นับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2553 ที่เศรษฐกิจขยายตัว 1.7% อันเป็นผลจากภาวะตลาดที่อยู่อาศัยที่แข็งแกร่ง และมาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นการบริโภคในภาคเอกชน โดยการบริโภคของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 1.2% เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในด้านสินค้าและบริการ แต่ยังมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการส่งออกที่ซบเซา โดยการส่งออกในช่วงไตรมาส 3 ปรับลดลง 0.6% จากไตรมาสก่อนหน้า
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นได้ส่งผลให้สินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าลดลง
  • ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ(Beige Book) ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ถึงช่วงกลางเดือน พ.ย.มีการขยายตัวเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจในนิวยอร์กอยู่ในภาวะทรงตัว และเศรษฐกิจในบอสตันชะลอตัวลง
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวลดลง 170 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 9,740 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ หรือราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,050.89 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 18.34 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ