ไทย-จีน เซ็น MOU ซื้อขายข้าว 1 ล้านตัน-ยางพารา 2 แสนตัน, เล็งซื้อข้าวเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ 1 ล้านตันกับ COFCO ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลการนำเข้าข้าวของจีน และการยางแห่งประเทศไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามซื้อขายยางพารา 200,000 ตัน กับ SINOCHEM ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจ(MOU) ว่าด้วยความร่วมมือสินค้าเกษตรระหว่างไทย-จีน ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล กรุงเทพฯ

โดยการลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นในโอกาสที่กระทรวงคมนาคมได้ลงนามกรอบความร่วมมือ(Framework of Cooperation)ภายใต้ MOU กับรัฐบาลจีน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทย

สำหรับสัญญาซื้อขายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ 1 ล้านตัน มีกำหนดส่งมอบข้าวเป็นรายงวดเฉลี่ยเดือนละ 100,000 ตัน โดยราคาซื้อขายจะเจรจาต่อรองตามราคาตลาดโลกขณะส่งมอบแต่ละงวด ซึ่งจะเริ่มส่งมอบตั้งแต่ต้นปีและจะเสร็จสิ้นภายในปี 59

"การลงนามสัญญาซื้อขายข้าวในครั้งนี้นับเป็นสัญญาณเชิงบวกที่จีนได้ให้ความสนใจที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อขายข้าวจากรัฐบาลไทย เพราะปัจจุบันไทยอยู่ในระหว่างการส่งมอบให้จีนภายใต้สัญญาฉบับปัจจุบันที่ลงนามในรัฐบาลที่ผ่านมา 1 ล้านตัน ซึ่งมีการส่งมอบไปแล้ว 80% หรือ 800,000 ตัน โดยคาดว่าจะส่งมอบครบตามจำนวนภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจีนจะสามารถเริ่มคำสั่งซื้องวดแรกภายใต้สัญญาฉบับใหม่ได้ตั้งแต่ต้นปี 59 เป็นต้นไป" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ภายใต้ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทย-จีน จีนตกลงในหลักการที่จะซื้อขายข้าวไทยอีก 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นล้านตันที่สอง โดยในวันที่ 4 ธ.ค.58 คณะทำงานด้านเทคนิคสินค้าข้าวของฝ่ายไทย โดยกรมการค้าต่างประเทศจะมีการเจรจาหารือรายละเอียดกับ COFCO เพื่อเตรียมการทำสัญญาซื้อขายเพิ่มเติมต่อไป และสัญญาซื้อขายข้าว 1 ล้านตันที่สองจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดในระยะยาว เพราะจะสามารถรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ของไทยได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ