(เพิ่มเติม) "กอบกาญจน์"มั่นใจตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้ทำสถิติสูงสุดทะลุ 30 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวของไทยปีนี้เชื่อว่าจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หรืออาจแตะถึง 30 ล้านคนจากเป้าหมายที่วางไว้ 28.8 ล้านคน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่ม.ค.ถึงปัจจุบันมีจำนวน 27.11 ล้านคน

สำหรับปัญหาในการที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา(FAA) ลดระดับมาตรฐานการบินของไทยนั้น รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า จากการประชุมหารือกับผู้ประกอบสายการบินเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าว มั่นใจว่าปัญหาการบินนี้จะไม่กระทบกับตัวเลขนักท่องเที่ยวของไทย

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ในช่วงนี้การท่องเที่ยวของประเทศไทยค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยคาดว่าในปีนี้เป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ 2.2 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน 1.4 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศจำนวน 7.5 แสนล้านบาท

สำหรับปัญหา FAA ลดระดับมาตรฐานการบินของไทย และ สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) จะประกาศผลการตรวจสอบมาตรฐานการวินของไทยในวันที่10 ธ.ค.นี้. ได้เตรียมแผนรองรับไว้ จากที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวบินเข้าไทยโดยสายการบินไทย แต่ก็ยังมีอีกหลายสายการบินอื่นๆที่บินเข้าไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม รมว.ท่องเที่ยวยังให้ความมั่นใจมาตรฐานการบินของไทยที่มีสถิติดีมาโดยตลอด

"ปัญหาการบินที่เกิดขึ้นคือโอกาสให้สายการบินทำให้ดีขึ้นกว่านี้ และเราคิดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะทะลุเป้า เรามีการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ และจะส่งต่อไปต้นปี 59 ก็น่าที่จะทำให้มีนักท่องเที่ยวสูงกว่าเป้าหมาย" นางกอบกาญจน์ กล่าว

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เซ็นเอ็มโอยูกับสายการบินเอฮิฮัด ซึ่งเป็น1 ใน 3 ของผู้ประกอบการสายการบินรายใหญ่ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งจะนำนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าไทย รวมทั้ง สายการบินตะวันออกกลางมีการขยายจุดบินใหม่โดยเน้นเมืองรองในยุโรปซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของททท.

"ทาง ททท. ทำแผนรองรับหากเกิดปัญหาขึ้นกรณี EASA ปรับลดระดับมาตรฐานการบินของไทย เราผูกสัมพันธ์กับสายการบินพันธมิตรเพื่อลดความเสี่ยงตลาดยุโรป"นางกอบกาจน์ กล่าว

ทั้งนี้ สายการบินอื่น นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย คิดเป็นสัดส่วน 60% และที่เหลือมาจากสายการบินไทย แต่เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาไทยก็สามารถเปลี่ยนสายการบินอื่นเข้ามาได้

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่า การบินไทยได้เตรียมแผนรองรับ กรณี EASA จะประกาศผลการตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทย ซึ่งได้เตรียมแผนรองรับไว้ทุกสถานการณ์จนถึงกรณีเลวร้ายสุดซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท โดยเชื่อว่าบริษัทจะแก้ปัญหาได้

ที่ผ่านมา สายการบินไทยมีมาตรฐานระดับสากล โดยสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA) ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว โดยครั้งล่าสุดที่เข้ามาตรวจเมื่อเพื่อ พ.ค.57 แต่หลังจากที่องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ขึ้นธงแดงให้แก้ไขข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญเมื่อต้นปี 58 ทาง IATA ไม่ได้มาตรวจอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ