เงินบาทเปิด 35.78/80 แข็งค่าตามยูโร หลัง ECB กระตุ้นศก.น้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.78/80 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.90 บาท/ดอลลาร์

โดยวันนี้เงินยูโร และสกุลเงินส่วนใหญ่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่วานนี้ที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยประธาน ECB เลือกที่จะขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แทนที่จะเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือน

"บาทแข็งค่าจากเมื่อวาน เพราะผลประชุม ECB ออกมาไม่เป็นไปตามที่ตลาดคาด ซึ่งเดิมตลาดคาดว่าจะมีการเพิ่มปริมาณเงินในการทำ QE แต่ ECB ก็ลดแค่ดอกเบี้ยเท่านั้น จึงทำให้เงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.70-35.90 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.68/70 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ 123.47 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.0908/0911 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ 1.0552 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ 35.8740 บาท/ดอลลาร์
  • นายกรัฐมนตรี พร้อมทีมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หารือ 24 ธุรกิจขนาดใหญ่ นาน 3 ชั่วโมง หวังดึงร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ สั่งตั้งกรรมการร่วมเสนอยุทธศาสตร์การปฏิรูปเศรษฐกิจระยะที่ 1 พร้อมมอบหมายรองนายกฯ สมคิด เร่งออกพ.ร.บ.ร่วมทุน เพื่อดึงภาคเอกชนลงทุนโครงการของรัฐได้สะดวกขึ้น
  • ซีไอเอ็มบีไทยระบุแนวโน้มค่าบาทปลายปีอ่อนค่าแตะ 37 ผลจาก 2 ปัจจัยหลัก "ราคาน้ำมันดิ่งต่อ"-"เฟดขึ้นดอกเบี้ย" ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินโลก ทำให้มีการดึงเงินออกจากตลาดเกิดใหม่ แนะนักลงทุนถือเงินสดตราสารหนี้ระยะสั้น รอจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาสินทรัพย์ลง ขณะที่กองทุนรวมตราสารทุน กลุ่มยุโรปและญี่ปุ่นยังน่าสนใจ
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการในคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.กล่าวในงานสัมมนาไทยแลนด์ โฟกัสเพื่อชี้แจงถึงความคืบหน้าในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจแก่นักลงทุนต่างชาติว่า หลังจากที่ คนร.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ ขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างวางกรอบการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง จัดทำแผนกลยุทธ์รัฐวิสาหกิจ การจัดทำระบบบรรษัทภิบาลในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้รับฟังความเห็นจากภาคต่างๆ หลังจากนั้นจะประมวลความเห็นทั้งหมด เสนอให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอ คนร.และเสนอคณะรัฐมนตรีในต้นปี 2559
  • นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ซึ่งมีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธาน มีมติเห็นชอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ 2559 เพื่อจัดทำข้อตกลงคุณธรรมจำนวน 12 โครงการ โดยคัดเลือกมาจากโครงการที่เป็นภารกิจหลักของแต่ละหน่วยงานที่มีมูลค่าตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งอยู่ระหว่างการขั้นตอนการจัดทำ TOR เพื่อจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)
  • ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) หลังจากนักลงทุนมีความผิดหวังที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
  • ประธาน ECB ได้ประกาศขยายระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ไปจนถึงเดือนมี.ค.2560 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนก.ย.2559 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของ ECB

พร้อมกันนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ระดับ 0.05% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะเดียวกัน ECB ยังได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.3% จากเดิมที่ -0.2% ซึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของ ECB น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการปรับลดลงสู่ระดับ -0.4%

  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศเมื่อวานนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.14 ดอลลาร์ หรือ 2.9%, ปิดที่ 41.08 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.35 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 43.84 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่า โอเปกจะคงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิมที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ