ไทย-กัมพูชา ประชุม JTC ชื่นมื่น พร้อมร่วมมือขยายการลงทุน-การค้าชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2015 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ และนายซุน จันโทรว รมว.อาวุโส และรมว.พาณิชย์กัมพูชา ได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงประเด็นความร่วมมือต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาแนวทางในการขยายการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าชายแดน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการค้าระหว่างสองประเทศ ผลการประชุมประกอบด้วยประเด็นสำคัญ ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายยินดีกับการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการค้าสองฝ่ายแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และเห็นว่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับกัมพูชากันยังขยายตัวได้อีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออาเซียนก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจในปลายปี 2558

ฝ่ายไทยเสนอยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านไทยและกัมพูชา เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจ และส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนระหว่างกัน โดยฝ่ายกัมพูชารับที่จะพิจารณาข้อเสนอในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อหารือในรายละเอียดถึงการจัดทำยุทธศาสตร์ดังกล่าวร่วมกัน และจะแจ้งผลให้ฝ่ายไทยทราบภายในไตรมาสแรกของปี 2559

ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อผลการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ในการเปิดจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยและกัมพูชา รวมถึงอำนวยความสะดวกด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดน

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการเร่งเจรจาหาข้อสรุปบทเพิ่มเติมฉบับที่ 2 ของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนสิทธิจราจรระหว่างไทยกับกัมพูชาภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง(GMS) เพื่อขยายโควตาจำนวนใบอนุญาตรถขนส่งระหว่างกัน และเร่งดำเนินการเจรจาจัดทำความตกลงทวิภาคีด้านการขนส่งทางถนนระหว่างไทยและกัมพูชา

นอกจากนี้ เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจ โลจิสติกส์ และห่วงโซ่การผลิต รวมถึงใช้ประโยชน์จากความเกื้อกูลในเชิงเศรษฐกิจของไทยและกัมพูชา ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานร่วมด้านการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างไทยและกัมพูชาในการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย และจังหวัดตราดกับจังหวัดเกาะกง

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันในการจัดงานแสดงสินค้าทั้งในไทยและกัมพูชาต่อไป

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนแนวคิด "สองอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง" ภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยกับกระทรวงการท่องเที่ยวและความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของกัมพูชา นอกจากนี้ ไทยได้เชิญชวนให้กัมพูชาเข้ามาร่วมในโครงการถนนสายผ้าทอของไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการทอผ้าพื้นบ้าน เศรษฐกิจชุมชน และการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ของไทย เช่น จังหวัดสุรินทร์ และ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งกัมพูชาแสดงความสนใจในโครงการดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงที่จะหารือถึงความร่วมมือเพื่อเชื่อมโยงโครงการนี้ระหว่างสองประเทศ

ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงให้เป็นศูนย์กลางของเครือข่ายห่วงโซ่มูลค่าของเอเชีย ในการนี้ ฝ่ายไทยยินดีจะให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ภาครัฐของกัมพูชาในสาขาที่กัมพูชามีความสนใจ เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ