ครม.อนุมัติงบสนับสนุนโครงการสินเชื่อชาวสวนยางรายย่อยอีก 5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณในโครงการสินเชื่อเพื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย เพิ่มเติมอีก 5 พันล้านบาท

ที่ผ่านมารัฐบาลมีวงเงินสินเชื่อดังกล่าวแล้ว 1 หมื่นล้านบาทผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยรัฐบาลอุดหนุนดอกเบี้ย 3% ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนที่ผ่านหลักเกณฑ์แล้ว 82,000 กว่าครัวเรือน เป็นวงเงิน 7,394 ล้านบาท แต่มีเกษตรกรที่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ของ ธ.ก.ส.อีกจำนวน 23,216 ครัวเรือน ซึ่งถ้าได้รับการกู้วงเงินจะอยู่ที่ 2,322 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ 53,000 กว่าครัวเรือน วงเงิน 5,200 กว่าล้านบาท

"ถ้าดูจากวงเงินตั้งต้น 10,000 ล้านบาทแต่เกษตรได้รับสินเชื่อไปแล้วกว่า 7 พันล้านบาท ทำให้เหลือเงินประมาณ 2,600 กว่าล้านบาท แต่มีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการพิจารณาหลักเกณฑ์อีกกว่า 5 หมื่นกว่าครอบครัวและต้องใช้เงินอีก 5,200 ล้านบาท จึงไม่เพียงพอ ดังนั้นวันนี้กระทรวงเกษตรฯจึงเสนอขอวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมอีก 5 พันล้านบาท"

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ครม.ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เกษตรกรที่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์จะทำยังไง ที่ประชุมฯเห็นว่า จะใช้เรื่องของกองทุนหมู่บ้านเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุน เพราะว่าบางคนมีปัญหาไม่ผ่านเกณฑ์ของ ธ.ก.ส.ก็ยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ