ก.พลังงาน ถกสปท.บูรณาการภาคพลังงานขับเคลื่อนประเทศชาติอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นำโดยนายคุรุจิต นาครทรรพ ประธานกรรมาธิการ เข้าพบพลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ,นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ร่วมหารือ 3 ประเด็นปฏิรูปพลังงาน ได้แก่ การปฏิรูปการอนุรักษ์พลังงานในระบบ ESCO และ BEC การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางด้านพลังงาน และการสนับสนุนให้มีการแข่งขันในกิจการพลังงานอย่างเสรี ลดการผูกขาด และมีอำนาจเหนือตลาด หวังบูรณาการภาคพลังงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม ทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และประชาชน
พลเอกอนันตพร กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ร่วมหารือกับคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ในวาระการปฏิรูประบบพลังงานในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านไฟฟ้า น้ำมัน พลังงานทดแทน การอนุรักษ์พลังงาน และโครงสร้างพลังงาน ตามข้อเสนอแนะจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 โดยมีการหารือร่วมกันในประเด็นหลัก 3 เรื่อง ประกอบด้วย
1. การปฏิรูปการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐและเอกชนในระบบ ESCO และ BEC โดยส่งเสริมให้นำระบบ ESCO หรือ โครงการส่งเสริมและพัฒนาการอนุรักษ์พลังงานโดยกลไกบริษัทจัดการพลังงาน มาใช้ในภาคราชการ ซึ่งขณะนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อกำนดหลักเกณฑ์ความเหมาะสมให้สามารถนำระบบดังกล่าวมาใช้กับภาคราชการได้ ส่วนเรื่องมาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร (Building Energy Code : BEC) ทางกระทรวงพลังงานจะดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อเดินหน้านำระบบ BEC มาใช้กับอาคารต่างๆ ที่มีขนาด 10,000 ตารางเมตรขึ้นไป โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างป็นรูปธรรมในปี 59

2. การพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางด้านพลังงาน (NEIA) โดยกำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลาง ด้านพลังงานออกมาเป็นหน่วยงานเฉพาะ และมีกฎหมายรองรับ ซึ่งความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว ทางกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางด้านพลังงานตามมาตรฐานข้อมูลสากล และได้รับการรับรองจาก IEA

3. การสนับสนุนให้มีการแข่งขันในกิจการพลังงานอย่างเสรี ลดการผูกขาด และมีอำนาจเหนือตลาด ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว โดยอยู่ระหว่างการยกเลิกสิทธิพิเศษของบมจ.ปตท.(PTT)ในการจัดจำหน่ายน้ำมัน และการจัดทำ TPA (Third Party Access) สำหรับท่อก๊าซธรรมชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลที่สามสามารถเข้ามาใช้ หรือเชื่อมต่อระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ทางกระทรวงพลังงาน พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านพลังงานให้เป็นรูปธรรม ซึ่งข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางนโยบายของกระทรวงพลังงานอยู่แล้ว โดยการหารือร่วมกันเพื่อให้ได้แนวทางการปฏิรูปพลังงานที่เหมาะสม ผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการกำหนดนโยบายด้านพลังงานที่มีประสิทธิภาพ ให้สามารถนำไปสู่การปฏิบัติที่บรรลุเป้าหมายการสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง ด้านพลังงาน ด้วยโครงสร้างราคาพลังงานที่เหมาะสม และสร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงพลังงานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ