ไทย-ญี่ปุ่น ต่อยอดธุรกิจ e-Commerce คาดสร้างมูลค่าให้ SMEs ไทยกว่า 40 ล้านเหรียญฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 11, 2015 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 4-6 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายฮิโรกิ โอวาดะ รองประธานบริษัท Broadband Tower Inc.(BBT) และนายจุน ทามุระ ประธานบริษัท Broadband Fashion Inc.(BBF) ประเทศญี่ปุ่น พร้อมคณะ ได้เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเยี่ยมชมกิจการและเจรจาธุรกิจกับบริษัท พี เอส บี จำกัด ประเทศไทย ซึ่งเป็นการต่อยอดการดำเนินธุรกิจ e-Commerce ร่วมกันตามบันทึกข้อตกลง MOU ที่ได้ลงนามกับบริษัท ดีทูอี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท พี เอส บี จำกัด ในโอกาสที่บริษัทฯ ได้ร่วมคณะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปเยือนประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25-28 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นความร่วมมือเพื่อพัฒนาธุรกิจ e-Commerce ในประเทศไทย โดยบริษัท Broadband Fashion Inc.(BBF) จะนำสินค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ไปจัดจำหน่ายในช่องทาง e-Commerce ในประเทศญี่ปุ่น
"ญี่ปุ่นมีความพอใจในศักยภาพของบริษัท พี เอส บี จำกัด เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความพร้อมในระบบการบริหารคลังสินค้า ระบบโลจิสติกส์ และความพร้อมในด้านการลงทุน และในเดือนมกราคม 2559 ญี่ปุ่นจะเชิญผู้บริหารบริษัท พี เอส บี จำกัด ไปเยี่ยมชมและศึกษาระบบงาน e-Commerce ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าสู่การเจรจาการร่วมลงทุนธุรกิจ e-Commerce ในประเทศไทย และการใช้ฐานข้อมูลลูกค้าของบริษัทฯ ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยต่อไป" นางมาลี กล่าว

โดยสินค้าไทยที่บริษัท Broadband Fashion Inc.(BBF) ให้ความสนใจ ได้แก่ สินค้าเครื่องแต่งกายทำจากผ้าไทย สบู่สมุนไพร เครื่องประดับเงิน สินค้าหัตถกรรมของตกแต่งบ้าน อาหารแห้ง และเครื่องปรุงรส เป็นต้น บริษัท BBF เชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างมูลค่าการจำหน่ายสินค้าจากประเทศไทยในระบบ e-Commerce ประเทศญี่ปุ่น ไม่น้อยกว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี

สำหรับบริษัท Broadband Tower Inc.(BBT) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น มีธุรกิจหลักคือ เป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต(Internet Service Provider) และผลิตรายการโทรทัศน์ทางอินเตอร์เน็ต (Internet TV) ในประเทศญี่ปุ่น ต่อมาได้ก่อตั้งธุรกิจใหม่ คือ บริษัท Broadband Fashion Inc. (BBF) เพื่อประกอบธุรกิจการให้บริการผู้ประกอบการรายย่อยด้านธุรกิจเสื้อผ้าและแฟชั่นในประเทศญี่ปุ่น ให้สามารถสร้างตลาดการค้าทาง e-Commerce ภายใต้แบรนด์ของตนเอง โดยบริษัท BBF ให้บริการแพลทฟอร์มเต็มรูปแบบ อาทิ การสร้างเว็บไซต์ให้มีความน่าสนใจ การให้บริการระบบ e-Payment การให้บริการคลังสินค้า โลจิสติกส์ และการระบายสินค้าค้างสต็อกโดยเชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่นๆ เช่น Rukkuten หรือ Alibaba เป็นต้น ปัจจุบันบริษัท BBF ให้บริการแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวน 360 รายในประเทศญี่ปุ่น สามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 25,000 ล้านเยน ต่อปี โดยบริษัท BBF มีนโยบายขยายธุรกิจการให้บริการแพลทฟอร์ม e-Commerce มายังประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ