นายกฯ กดปุ่มเปิดทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง กำชับเร่งเปิดบริการเร็วกว่ากำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการทดสอบรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ว่า โครงการนี้มีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาการจราจร และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้มแข็ง สร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ซึ่งได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเปิดบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงเร็วกว่ากำหนดเดิมที่จะเปิดให้บริการเป็นทางการในเดือนสิงหาคมปีหน้า

นายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงการจัดหารถไฟฟ้าในโครงการต่อๆไปว่า ต้องหาแนวทางให้มีการเชื่อมต่อกับโรงงานอุตสาหกรรมเน้นใช้วัสดุในประเทศ แต่ต้องมีความปลอดภัย ซึ่งจะมีส่วนช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดิน ตลอดจนต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส และอยากให้เชื่อมต่อรถไฟฟ้าไปยังปริมณฑล และหาแนวทางให้ค่าบริการถูกลง เพราะต้องคำนึงถึงการให้บริการสำหรับผู้มีรายได้น้อยด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศยังมีปัญหาในเรื่องการสร้างความเข้าใจ จึงต้องหาทางว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม วันนี้มีคนมาพูดกันมากก็ต้องมีการตรวจสอบ และนำเข้าสู่กระบวนการ ส่วนคนที่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรที่จะพูดอะไรแล้ว

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้กดปุ่มปล่อยขบวนรถไฟฟ้าที่ห้องควบคุมโบกี้ที่ 1 แล้วออกเดินทางพร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและผู้บริหาร รฟม.จากศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ไปยังสถานีตลาดบางใหญ่ ระยะทางไป-กลับ ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นการเริ่มการทดสอบการวิ่งบนเส้นทางที่จะให้บริการอย่างเป็นทางการ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่สถานีบางใหญ่ และเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เป็นโครงการเชื่อมโยงการเดินทางของผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร และนนทบุรี ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัด มีระยะทาง 23 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ 16 สถานี ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการเสมือนจริงได้ในเดือนพฤษภาคม 2559 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 เป็นต้นไป

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 11.25 น. นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย เพื่อเป็นประธานในพิธีฉลองความสำเร็จการเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ณ สถานีสนามไชย เขตพระนคร พร้อมเยี่ยมชมอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นการเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดแม่น้ำเจ้าพระยาครั้งแรกของประเทศไทย ระยะทางประมาณ 200 เมตร(ฝั่งขาเข้า) ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาจากสถานีอิสรภาพไปสถานีสนามไชย

โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีระยะทาง 27 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ หัวลำโพง บางแค ระยะทาง 14 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ 7 สถานี สถานีใต้ดิน 4 สถานี และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 13 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ 10 สถานี การก่อสร้าวมีความคืบหน้าร้อยละ 70 คาดเปิดเดินรถได้ในเดือนมิถุนายน 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ