(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 36.12/14 แนวโน้มยังอ่อนค่า รอความชัดเจนเฟดกลางสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.12/14 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าต่อจากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.04 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทน่าจะยังแกว่งในกรอบแคบๆ เพื่อรอดูผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ในกลางสัปดาห์นี้ว่าจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ดี เงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่าเช่นเดียวกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.05-36.30 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 36.0400 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(11 ธ.ค.) อยู่ที่ 1.54986% และ THAI BAHT FIX 6M(11 ธ.ค.) อยู่ที่ 1.55346%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.86/91 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 121.81 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.0976/0976 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0945 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.0330 บาท/ดอลลาร์
  • นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ หากเฟดมีมติให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดการณ์อาจจะเห็นเงินบาทปรับตัวลงไปแตะที่ระดับ 37 บาท/เหรียญสหรัฐในช่วงใกล้สิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่เคลื่อนไหวระดับ 36 บาท/เหรียญสหรัฐ บวกกับมีแนวโน้มที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์และราคาน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) ที่ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี ซึ่งเป็นแนวโน้มที่สะท้อนภาพเงินเหรียญสหรัฐจะแข็งค่าขึ้นอีก
  • นายสุวัชชัย ทรงวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) เปิดเผยว่า ขณะนี้เงินหยวนได้กลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักของโลกและมีปริมาณการใช้เงินหยวนในการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้น ทำให้สภาพคล่องของเงินหยวนในตลาดการค้าของโลกสูงขึ้นตาม
  • หอการค้าไทยฯ ดันเขตแม่สอดเป็นเมืองดิวตี้ฟรี ปลอดภาษีแข่งกับ “ฮ่องกง-สิงคโปร์" ด้านต่างชาติแห่ลงทุนสร้างคอนโดฯ พบแห่เก็งกำไรราคาที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดจาก 3-4 ล้านบาทต่อไร่ เพิ่มเป็น 20 ล้านบาทชี้เป็นอุปสรรคการลงทุน
  • ธนารักษ์เตรียมสรุปแนวทางให้เอกชนเช่าที่ราชพัสดุบริหารเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษไตรมาสแรกปี 59 แจงค่าเช่าราคาต่ำสุดหวังดึงดูดภาคธุรกิจ ด้านอุตฯ ร่อนจดหมายเตือน 300 โรงงานคุมเข้มน้ำทิ้ง หวั่นกระทบคุณภาพน้ำรับภัยแล้งปีหน้า
  • นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เตรียมเสนอการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป
  • พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค) เปิดเผยว่า การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในด้านอินเตอร์เนตบนมือถือหรือ mobile broadband จะมีการครอบคลุมประชากรเกิน 80% ทั่วประเทศ ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการ 3G และ 4G ได้อย่างทั่วถึงและกว้างขวาง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานการให้บริการเช็คทั่วประเทศ ณ สิ้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ทั้งระบบมีเช็คเรียกเก็บรวม 5.92 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน และมีมูลค่ารวม 3 ล้านล้านบาท ทรงตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเช็คทั้งระบบพบว่ามีเช็คคืนไม่มีเงินหรือเช็คเด้ง ปริมาณ ทั้งสิ้น 6.84 หมื่นใบ เพิ่มขึ้น 8,389 ใบ หรือ 14% เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ขณะที่มีมูลค่าเช็คเด้ง 9,410 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,020 ล้านบาท หรือ 27.33% เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยเช็คส่วนใหญ่ที่เด้งจะเป็นเช็คของรายย่อยๆ ที่มีมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท อยู่ถึง 99.4%
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลดลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อวันศุกร์ (11 ธ.ค.) ถึงแม้ว่าสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน
  • ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรจะเดินหน้าตามที่คาดไว้ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีในสัปดาห์หน้า เนื่องจากดูเหมือนว่าประเทศตลาดเกิดใหม่และนักลงทุนได้เตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินนี้แล้ว

นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับเกือบ 0% ในปัจจุบัน ในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า เพื่อปรับลดขนาดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใช้มาตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2551 ลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อวันศุกร์ (11 ธ.ค.) เนื่องจากตลาดคาดว่า อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกจะมีปริมาณที่สูงกว่าอุปสงค์ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1.14 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 35.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1.80 ดอลลาร์ หรือ 4.5% ปิดที่ 37.93 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ของปี 2558 โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ อยู่ที่ระดับ +12 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาส 3 รายงานของบีโอเจระบุว่า บริษัทขนาดใหญ่ในทุกภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนโดยเฉลี่ย 10.8% ในปีงบการเงินที่จะสิ้นสุดเดือนมี.ค.59
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า สหราชอาณาจักรมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ อันเนื่องมาจากการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ในการทำประชามติว่าจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่

โดยเอสแอนด์พี ระบุหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่าการถอนตัวออกจาก EU ของสหราชอาณาจักรอาจส่งมีผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรฐกิจของประเทศ ซึ่งบริษัทยังคงคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักรเป็นเชิงลบ ด้านฟิทช์ยืนยันว่า บริษัทได้รับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักรลงหนึ่งขั้น โดยระบุว่า การทำประชามติจะส่งผลให้อันดับความน่าเชื่อถือลดลงเล็กน้อย และอาจจะกระตุ้นความเคลื่อนไหวในสกอตแลนด์เกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหราชอาณาจักร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ