สมาคมโรงงานฯ ผนึกผู้ส่งออกแสดงจุดยืนค้านมาตรการอุดหนุนการค้าน้ำตาลทุกรูปแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หรือ TSMC เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่โลก (คิดเป็นสัดส่วน 85% ของการส่งออกน้ำตาลจากอ้อยในตลาดโลก) ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บราซิล ไทย อินเดีย ชิลี กัวเตมาลา โคลัมเบียและแอฟริกาใต้ ได้แสดงความกังวลต่อการประกาศอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทรายของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะราคาน้ำตาลในตลาดโลกในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายอันดับ 2 ของโลกมีความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว ดังนั้น 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จึงร้องขอให้กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบมาตรการอุดหนุนของอินเดีย และพิจารณาดำเนินการยื่นข้อเรียกร้องต่อ WTO เนื่องจากขัดต่อหลักปฏิบัติภายใต้ WTO อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ล่าสุด 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้ทำหนังสือชี้แจงการคัดค้านถึงกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้รับทราบ โดยประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ของโลก ได้แก่ ออสเตรเลีย ร่วมกับบราซิล และไทย ได้จัดทำแถลงข่าวคัดค้านมาตรการอุดหนุนการค้าน้ำตาลทุกรูปแบบและไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลอินเดีย จึงเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการอุดหนุนดังกล่าว และนำเสนอที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO ครั้งที่ 10 ในระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา

“ออสเตรเลีย บราซิล และไทย ซึ่งถือเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกจะร่วมกันอย่างแข็งขัน เพื่อคัดค้านการอุดหนุนการค้าน้ำตาล โดยได้จัดทำแถลงข่าวนำออกเผยแพร่ในช่วงก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO ที่จะจัดให้มีขึ้นในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ เพื่อแสดงจุดยืนชัดเจนที่ไม่เห็นด้วยกับการอุดหนุนการค้าน้ำตาลในตลาดโลก และเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียยกเลิกมาตรการอุดหนุนส่งออกน้ำตาล" นายวิบูลย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ