กกพ.คาดโซลาร์ฟาร์มค้างท่อจ่ายไฟไม่ทันปีนี้มีไม่มากแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ.คาดว่ากลุ่มผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในระบบ Adder เดิม (โซลาร์ฟาร์มค้างท่อ)ที่จะไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามกำหนดภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 จะมีไม่มากนัก หลังจากที่ส่วนใหญ่มีความคืบหน้าและมีแนวโน้มที่จะจ่ายไฟฟ้าได้ทันตามกำหนด ขณะที่ตัวเลขล่าสุดพบว่ามีผู้ผลิตไฟฟ้าตามโครงการดังกล่าวแล้ว 22 ราย จำนวนรวม 144 เมกะวัตต์ (MW) จากทั้งหมด 171 ราย จำนวนรวม 984 เมกะวัตต์

ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 3 ธ.ค.58 พบว่าผู้ผลิตไฟฟ้าในกลุ่มนี้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 22 ราย จำนวนรวม 144 เมกะวัตต์,อยู่ระหว่างทดสอบเดินเครื่องผลิต 39 ราย จำนวนรวม 198 เมกะวัตต์, กลุ่มที่มีความคืบหน้าเกิน 80% มีทั้งหมด 52 ราย จำนวนรวม 330 เมกะวัตต์ ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้น่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทันตามกำหนด ขณะที่ยังมีบางส่วนที่ติดต่อไม่ได้เลย 4 ราย และบางกลุ่มมีความคืบหน้าราว 50% จำนวน 4 ราย และมีความคืบหน้าระดับ 30-50% จำนวน 11 ราย ที่ยังต้องรอดูว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทันตามกำหนดหรือไม่

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงาน มีแผนจะเรียกคืนสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มค้างท่อหากไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทันภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 นี้ ส่วนจะนำปริมาณรับซื้อไฟฟ้าส่วนที่เหลือมาเปิดรับซื้อไฟฟ้าใหม่หรือไม่นั้น นายวีระพล กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลจะต้องเป็นผู้พิจารณา

ขณะที่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการรายงานเพื่อทราบถึงการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการโซลาร์ฟาร์มค้างท่อ รวมถึงการตรวจสอบการดำเนินการของผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก(VSPP) ที่ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA)แต่ยังไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) ได้ตามกำหนดของแต่ละรายด้วย โดยหากพบว่ามีเจตนาจะไม่ผลิตและขายใบอนุญาตต่อ ก็อาจต้องยกเลิกสัญญาเพื่อเปิดพื้นที่สายส่งให้ว่างพอจะรับกำลังผลิตใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคต

นายวีระพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะเสนอ กพช.พิจารณาเลื่อนระยะเวลาการ COD ของโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมโครงการพลังงานแสงอาทิตย์) ในแบบ Feed-in Tariff ทั้งหมดเป็นภายในปี 61 จากเดิมที่จะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายใน 31 ธ.ค.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ