กกพ.เผยคณะอนุฯเอฟทีนัด 21 ธ.ค.ถกค่าไฟงวดม.ค.-เม.ย.59,กังวลบาทอ่อนกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ในฐานะโฆษกกกพ. กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูอัตราค่าไฟฟ้าและบริการ จะพิจารณาค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(เอฟที) งวดใหม่เดือนม.ค.-เม.ย.59 ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ และจะนำเสนอต่อที่ประชุมกกพ.ในวันที่ 23 ธ.ค. โดยแนวโน้มค่าไฟฟ้ารอบใหม่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะลดลงหรือไม่ แม้ว่าแนวโน้มต้นทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ปรับลดลงตามทิศทางราคาน้ำมันก็ตาม แต่เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงอย่างมากจะกระทบต่อการปรับลดค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) โดยค่าเงินบาทที่เปลี่ยนแปลงทุก 1 บาท/ดอลลาร์ จะกระทบต่อค่าไฟฟ้า 5-6 สตางค์/หน่วย
"ยังไม่แน่ใจเพราะแม้ trend ราคาก๊าซฯลดลง น้ำมันลง แต่พอบาทอ่อนเข้ามาก็กระทบราคาก๊าซฯ กระทบการซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ เพราะพวกนี้เราซื้อเป็นดอลลาร์ฯ ทุก 1 บาทต่อดอลลาร์ กระทบค่าไฟฟ้า 5-6 สตางค์ต่อหน่วย trend เป็นขาลง แต่เราก็ยังไม่แน่ใจเรื่องค่าเงินบาท ตอนนี้ทางกฟผ.ก็ยังไม่ได้ส่งข้อมูลเบื้องต้นมาให้"นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า ค่าเงินบาทขณะนี้อ่อนค่ามากกว่าที่คาดไว้ โดยล่าสุดค่าเงินบาทเคลื่อนไหวที่ราว 36 บาท/ดอลลาร์ จากที่เคยคาดการณ์ไว้ราว 34 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งก็จะส่งผลต่อค่าไฟฟ้าพอควร ขณะที่ในปีหน้าประเมินว่าการใช้ไฟฟ้าของประเทศจะเติบโตราว 3-4% ตามการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)

ทั้งนี้ กกพ.ได้ปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าทั้งระบบใหม่ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยค่าไฟฟ้าประกอบด้วยค่าไฟฟ้าฐาน และค่าเอฟที โดยค่าเอฟทีจะมีการพิจารณาทุก 4 เดือน ซึ่งล่าสุดค่าไฟฟ้าฐานอยู่ที่ 3.7556 บาท/หน่วย และค่าเอฟที -3.23 สตางค์/หน่วย


แท็ก ค่าไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ