เงินบาทปิด 36.14/16 อ่อนค่าต่อจากแรงซื้อดอลล์ ตลาดเชื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 36.14/16 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 36.12/14 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทปิดตลาดใกล้เคียงกับตอนเปิดในช่วงเช้า และโดยระหว่างวันเงินบาทกลับไปแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ซึ่งการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้มาจากแรงซื้อแรงขายทั้งฝั่งผู้ส่งออกและผู้นำเข้า แต่จากแนวโน้มว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบนี้ จึงทำให้มีแรงซื้อดอลลาร์กลับ ส่งผลให้ช่วงนี้เงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่า

"วันนี้ก็มีแรงซื้อแรงขายจากทั้ง 2 ฝั่งเข้ามาตลอด ทั้ง exporter และ importer แต่จากที่มีแนวโน้มว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้ ตลาดจึงมีแรงซื้อดอลลาร์กลับ และส่งผลให้บาทอ่อนค่า" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 36.05 - 36.20 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 121.00/20 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 120.86/91 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เย็นนี้อยู่ที่ระดับ 1.0960/0970 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0976/0979 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,267.61 ลดลง 13.31 จุด (-1.04%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 49,701 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 3,236.51 ลบ.(SET+MAI)
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) รอบสุดท้ายของปี 2558 ในวันที่ 15-16 ธันวาคม 2558 นั้น เฟดมีโอกาสที่จะเริ่มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ อันถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดของการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยในระดับใกล้ 0% (Zero Interest Rate Policy :ZIRP) ที่เฟดดำเนินมาอย่างต่อเนื่องภายหลังวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2551 สำหรับผลต่อไทย ในกรณีที่เฟดเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คงทำให้เกิดผลกระทบระยะสั้น ต่อตลาดการเงินไทยบ้าง แต่ผลกระทบยังคงน่าจะยังจำกัดและอยู่ในวิสัยที่ทางการไทยรับมือได้
  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี(TMB Analytics) คาดที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.50 หลังความเชื่อมั่นทั้งในส่วนของผู้บริโภคและภาคธุรกิจส่งสัญญาณดีขึ้น ช่วยเกื้อหนุนการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุน
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี คาดการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายระยะแรก จะสามารถเริ่มงานก่อสร้างในปลายไตรมาสแรกปี 59 หรือปลายเดือนมี.ค.59 ขณะเดียวกันสามารถหารือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจทวายในส่วนพื้นที่เหลือทั้งหมด (Full phase) ร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ ไทย เมียนมา และญี่ปุ่น โดยไม่จำเป็นต้องรอให้เฟสแรกก่อสร้างเสร็จ ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมครั้งหน้าในช่วงปลายเดือน ก.พ.-ต้น มี.ค.59
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แจงการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ให้เพิ่มประเภทของสินทรัพย์ให้รวมถึงตราสารทุน เป็นการขยายขอบเขตการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศให้ครอบคลุมหลักทรัพย์ที่กว้างขึ้นกว่าที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และการบริหารความเสี่ยงของเงินสำรองระหว่างประเทศ ยืนยันไม่ใช่การเสนอจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง (Sovereign Wealth Fund) ที่มุ่งแสวงหาประโยชน์ตอบแทนในระยะยาวจากการลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์อื่น

นอกจากนี้ การวางแผนขยายขอบเขตการลงทุนให้ครอบคลุมถึงตราสารทุนนี้ ก็เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต เพื่อให้ ธปท.ได้มีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และการลงทุนในตราสารทุนจะเป็นเพียงส่วนน้อยของเงินสำรองระหว่างประเทศ และจะเป็นการลงทุนเฉพาะในบัญชีของธปท. ซึ่งเป็นบัญชีที่มีไว้เพื่อรองรับความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ มิได้เกี่ยวข้องกับบัญชีทุนสำรองเงินตราที่มีไว้เพื่อหนุนหลังการออกธนบัตรแต่อย่างใด

  • นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังคงเคลื่อนไหวผันผวนดังเช่นในช่วงนี้ โดยจะต้องติดตามปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ทั้งประเด็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศต่างๆ
  • นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ คาดการณ์ส่งออกข้าวจริงปี 58 มีปริมาณเป็นไปตามเป้า 10 ล้านตัน ส่วนในปี 2559 ตั้งเป้าส่งออกข้าวปริมาณ 9 ล้านตัน เนื่องจากคาดว่าผลผลิตจะลดลงจากภัยแล้ง
  • ธนาคารกลางจีน เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร โดยเน้นย้ำถึงความมีเหตุผลในการทำให้ค่าเงินหยวนอยู่ในจุดดุลยภาพ ซึ่งนับเป็นความพยายามของธนาคารกลางจีนที่จะผ่อนคลายแรงกดดันในการเทขายสกุลเงินหยวน โดยวันนี้ อัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนของจีนได้อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.54 เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ โดยปรับตัวลง 1.37% แตะ 6.4495 หยวนต่อดอลลาร์

การปรับตัวลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงมาตรการในการบริหารจัดการค่าเงินหยวน โดยจะทำการผ่อนคลายการผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์ เพื่อหันไปอ้างอิงกับตะกร้าเงินที่ประกอบด้วยสกุลเงินของประเทศคู่ค้า

  • ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ สถาบันการพัฒนาแห่งชาติของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และอดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะสามารถรักษาอัตราการขยายตัวที่ระดับ 6.5% เอาไว้ได้ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จีนประกาศใช้แผนพัฒนาระยะ 5 ปี (2559-2563)

แท็ก เงินบาท   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ