(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เผยแบงก์รัฐลดดอกเบี้ย-แจกเงินลูกค้าวินัยดีเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน โดย 3 ธนาคารเฉพาะกิจทั้ง 3 แห่ง คือ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.), ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้จัดเตรียมของขวัญสำหรับลูกค้าที่มีวินัยการเงินที่ดี

ทั้งนี้ ธ.อ.ส.จะให้เงินแก่ลูกค้ารายละ 1000 บาทสำหรับผู้ที่ชำระเงินกู้ครบตามเกณฑ์ ส่วนธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส.นั้น สำหรับลูกค้าที่ชำระเงินครบถ้วนตามกำหนดจะลดอัตราดอกเบี้ยให้ 3-5%

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.จะมีโครงการพิเศษ วงเงิน 5 หมื่นล้านบาทให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ 4% ในโครงการรักษาสิ่งแวดล้อม พลังงานสะอาด อาหารปลอดภัย เป็นของขวัญให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า การมอบของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนนั้นรัฐบาลได้เริ่มต้นจากโครงการลดราคาสินค้าให้ประชาชนได้จับจ่ายซื้อของในราคาที่ถูกลง แม้ว่าจะมีการลดราคา แต่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยบางส่วนก็ยังไม่มีกำลังซื้อ จึงมีแนวคิดที่ต้องหาเม็ดเงินเพื่อจะมอบให้ประชาชนทั้งต่างจังหวัดและในกรุงเทพมหานครในลักษณะคล้ายกับกองทุนหมู่บ้าน โดยอาจจะมอบให้หลังผ่านเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว แต่ต้องดูว่าจะมีการจัดสรรงบประมาณมาจากส่วนใด นอกจากนั้นก็ยังมีการมอบของขวัญในเรื่องข้อกฏหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยให้ได้รับความยุติธรรมด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญคืออยากให้ทุกคนช่วยกันส่งกำลังใจให้กับทุกคนทุกฝ่าย ซึ่งรัฐบาลเองก็มีความตั้งใจที่จะมีการส่งกำลังใจให้กับประชาชนทุกคน เพราะมองว่ากำลังใจเป็นสิ่งที่ดีและจะทำให้สิ่งต่างๆดีขึ้น

สำหรับกรณีแนวคิดให้ระบุรายได้และอาชีพลงในบัตรประจำตัวประชาชนนั้น ยอมรับว่าอาจจะพูดเร็วไปโดยไม่ได้ลงในรายละเอียดที่ชัดเจน แต่มาจากเจตนาดีที่ต้องการช่วยผู้มีรายได้น้อย ซึ่งหากไม่สามารถระบุข้อมูลดังกล่าวไว้ในไมโครชิปบัตรประชาชน ก็อาจจะต้องหาวิธีออกบัตรมาอีก 1 ใบ เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และป้องกันการเอาเปรียบจากผู้ที่มีรายได้สูงกว่า เช่น การใช้บริการขนส่งมวลชน การขึ้นรถเมล์ก็จะต้องมีเครื่องเสียบบัตรดังกล่าวเพื่อให้รองรับกับการใช้งาน หรือเรื่องข้อมูลการเสียภาษี ซึ่งที่ผ่านมาผู้ที่มีรายได้น้อยไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมารัฐต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเหล่านี้มาโดยตลอด สาเหตุที่อยากให้บรรจุข้อมูลเรื่องการเสียภาษีไว้ในบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาตรงกับความต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ