ครม.อนุมัติคมนาคมลงทุน 425 ลบ.สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเชื่อมรถไฟฟ้าสีม่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบโครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน วงเงินรวม 425 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเชื่อมต่อสถานีสะพานพระนั่งเกล้าและท่าเรือพระนั่งเกล้า โดยจะมีการก่อสร้างท่าเรือเพิ่มเติมในฝั่งกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่มีความทันสมัย มีอาคารผู้โดยสาร และทางเดินเชื่อมข้ามแยก เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการรถไฟฟ้า วงเงิน 99 ล้านบาท

2.โครงการปรับปรุงอาคารจอดแล้วจร(Park & Ride) บริเวณแยกนนทบุรี 1 จากเดิมที่ออกแบบเป็นอาคาร 4 ชั้น รองรับรถได้ 450 คัน ปรับปรุงเป็นอาคาร 10 ชั้น รองรับได้ 1,100 คัน วงเงิน 160 ล้านบาท และ 3.สะพานกลับรถ บริเวณหน้าโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ วงเงิน 166 ล้านบาท

โดยงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างทั้ง 3 โครงการ จะใช้เงินกู้ดำเนินการและจะแล้วเสร็จภายในปี 2559 โดยจะให้ผู้รับจ้างก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงในแต่ละช่วงเป็นผู้รับงานเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว โดยในส่วนของสะพานกลับรถนั้น ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมหารือสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาหน่วยงานที่จะรับผิดชอบการก่อสร้างระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) หรือกรมทางหลวง(ทล.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาหาพื้นที่ก่อสร้างที่จอดรถสาธารณะ(Public Parking) เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า โดยพิจารณาพื้นที่ใกล้แหล่งชุมชนหรือแหล่งช้อปปิ้ง เพื่อเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า โดยจะพิจารณาพื้นที่ของหน่วยงานราชการหรือพื้นที่เอกชนที่สนใจจะลงทุน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเร่งรัดการพัฒนาบัตรอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งในส่วนของคมนาคมอยู่ระหว่างพัฒนาการใช้งานของบัตรผ่านทางด่วนอัตโนมัติ(Easy Pass) ของการทางพิเศษแห่งประเทศ(กทพ.) และ M-Pass ของกรมทางหลวง ให้สามารถใช้ได้ร่วมกันภายใต้บัตรใบเดียว ซึ่งจะเริ่มทดสอบระบบในเดือน ม.ค.59 ส่วนระบบตั๋วร่วม(Common Ticket) นั้นอยู่ระหว่างจัดตั้งเคลียริ่งเฮาส์ หรือผู้บริหารจัดการรายได้กลาง และจะเริ่มใช้งานกับรถไฟฟ้า MRT กับ BTS ก่อน

ส่วนความคืบหน้ารถเมล์-รถไฟฟรีนั้นอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อออกแบบระบบให้ผู้รับสิทธิ์ใช้บริการฟรีเข้าถึงบริการ โดยจะมีการออกบัตรอีกหนึ่งใบเป็นการเฉพาะ ส่วนการจัดหารถเมล์ไฟฟ้านั้นกระทรวงคมนาคมเร่งศึกษาความเหมาะสมระหว่างรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ภายในตัวรถ และรถไฟฟ้าล้อยางที่ใช้การเกี่ยวสายไฟบนหลังคา เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ