พาณิชย์เตรียมออกมาตรฐานข้าวหอมมะลิใหม่เหลือเพียงมาตรฐานเดียว คาดมีผลกลางปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการปรับปรุงมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยเพื่อการส่งออกให้เหลือเพียงมาตรฐานเดียวเพื่อป้องกันไม่ให้ตลาดสับสน จากก่อนหน้านี้ที่มีหลายมาตรฐาน และยากต่อการทำตลาด

โดยมาตรฐานข้าวหอมมะลิใหม่นั้นจะกำหนดให้มีเนื้อข้าวหอมมะลิตั้งแต่ 92% ขึ้นไป หรือมีข้าวพันธุ์อื่นผสมได้ไม่เกิน 8% จึงจะใช้ชื่อ “Thai Hom Mali Rice" สำหรับการส่งออกได้ หากมีเนื้อข้าวหอมมะลิตั้งแต่ 92% ลงมาจะไม่ถือว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย และให้ใช้ชื่ออื่นสำหรับการส่งออก เช่น Fragrant Rice คาดว่า มาตรฐานใหม่นี้จะออกเป็นประกาศกระทรวงพาณิชย์ได้ภายในกลางปี 59 และจะแจ้งให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) รับทราบต่อไป

นอกจากนี้ กรมฯกำลังพิจารณาการสร้างมาตรฐานข้าวชนิดอื่น เช่น ข้าวไรเบอร์รี่ ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมนิล เพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ที่มีความต้องการปริโภคข้าวคุณภาพสูง และแตกต่างจากข้าวแบบเดิมๆ โดยอาจเป็นมาตรฐานแนะนำให้ตลาดรับรู้คุณสมบัติมากกว่าจะกำหนดเป็นมาตรฐานบังคับ และในปีหน้า กระทรวงฯ จะเน้นบุกตลาดข้าวที่มีคุณภาพ ในตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกข้าวไทยอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ