ไทยได้รับการจัดสรรวงเงินลงทุนในหลักทรัพย์ในประเทศจีนด้วยเงินสกุลหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2015 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

of China หรือ PBC) ได้ประกาศให้ประเทศไทยได้รับการจัดสรรวงเงินเพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์ในประเทศจีน โดยใช้เงินสกุลหยวน ภายใต้ Renminbi Qualified Foreign Institutional Investor (RQFII) ในวงเงิน 50,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 273,000 ล้านบาท

วงเงิน RQFII ดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสของนักลงทุนสถาบันไทยในการบริหารผลตอบแทนจากการลงทุน และสามารถกระจายความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการใช้เงินหยวนเพื่อรองรับการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและจีนที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกลางทั้งสองประเทศได้มีความตกลงทางด้านการเงินร่วมกันในหลายด้าน เพื่อสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อการค้าและการลงทุน อาทิ การทำสัญญาความตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวนและบาท (Bilateral Swap Arrangement หรือ BSA) เมื่อปี 2554 และต่ออายุในเดือนธันวาคม 2557 รวมถึงการแต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวน (RMB Clearing Bank)ในประเทศไทยเมื่อช่วงต้นปี 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งการอนุมัติวงเงิน RQFII ในครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นพัฒนาการสำคัญอีกก้าวหนึ่งที่สะท้อนระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและจีนที่แนบแน่นมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ