เงินบาทเปิด 36.08/10 แข็งค่าเล็กน้อย แต่แนวโน้มแกว่งแคบเข้าใกล้วันหยุดเทศกาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.08/10 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.12/14 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อเย็นวาน อย่างไรก็ดีไม่ได้มีปัจจัยอะไรใหม่ๆ เข้ามาในช่วงนี้ เงินทุนเคลื่อนย้ายก็ไม่ค่อยหวือหวามาก ซึ่งน่าจะเป็นเพราะใกล้ช่วงวันหยุดคริสมาสต์และเทศกาลปีใหม่ การทำธุรกรรมจึงเบาบางลง ทำให้คาดว่าวันนี้เงินบาทจะแกว่งอยู่ในกรอบแคบๆ

"บาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ได้มีปัจจัยอะไรมาก Capital inflow-outflow ก็ไม่ค่อยหวือหวา เพราะมันใกล้จะวันหยุดแล้ว บาทวันนี้คงแกว่งแคบๆ" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 36.00-36.15 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 121.15/17 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นที่ระดับ 121.42/43 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.0916/0918 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นที่ระดับ 1.0855/0858 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.1470 บาท/ดอลลาร์
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือเอสแอนด์พี คงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยไว้ที่ BBB+ และ A-2 สำหรับตราสารหนี้ระยะยาวและระยะสั้น สกุลเงินต่างประเทศ และ A- และ A-2 สำหรับตราสารหนี้ระยะยาวและระยะสั้น ในสกุลเงินบาท โดยให้เหตุผลว่า งบดุลของไทยและสภาพคล่องยังอยู่ในเกณฑ์ดี หนี้ภาครัฐอยู่ในระดับปานกลาง และไทยมีประวัติการใช้นโยบายการเงินและการคลังสนับสนุนความน่าเชื่อถือทางการคลัง
  • นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า งบลงทุนเร่งด่วนในส่วนของโครงการบริหารจัดการน้ำและซ่อมสร้างถนน ทั่วประเทศ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท มีการเบิกจ่ายได้รวดเร็ว ขณะนี้มีการเบิกจ่ายไปแล้วถึง 3 หมื่นล้านบาท ทำให้ สบน.ต้อง เตรียมกู้เงินเพิ่มเติมอีก 1 หมื่นล้านบาท สำหรับโครงการที่จะมาเบิกจ่ายต่อไป
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ว่าจากรายงานของบีโอไอปี 2559 ค่อนข้างมั่นใจว่าการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจะสูงถึง 4.5 แสนล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าการยื่นขอรับส่งเสริมฯจะอยู่ที่ 2.1 แสนล้านบาท จากการปรับยุทธศาสตร์ใหม่ หรือเพิ่มกว่า 2 เท่าตัว เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความเข้าใจนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ของ บีโอไอมากขึ้น เห็นได้จากไตรมาส 4 ของ ปีนี้ เดิมรัฐบาลเป็นห่วงแต่ก็พบว่านักลงทุนจากญี่ปุ่นเริ่มกลับเข้ามาลงทุนคิดเป็น 30% ของนักลงทุนต่างประเทศ หรือคิดเป็นเป็นอันดับ 1
  • กระทรวงอุตสาหกรรมปั้นยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของไทย เผยมีมูลค่ามหาศาลถึง 8 แสนล้านบาท ตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี ผลิตรถแตะ 3.5 ล้านคัน ขึ้นเป็นผู้ผลิต-ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ติดอันดับโลก
  • กทค. ไฟเขียวรับรองผลผู้ชนะการประมูล 4 จี คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ส่งหนังสือให้ชำระเงินงวดแรกใน 90 วัน แต่นักลงทุนกลับไม่ปลื้ม เทขายหุ้นกลุ่มสื่อสารกราวรูด ผวาผลการดำเนินงานในอนาคตไม่เป็นไปตามเป้า "แจสโมบาย" เทงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท มั่นใจคืนทุนใน 3 ปี เล็งกวาดลูกค้า 5 ล้านราย ได้ใช้บริการราคาดีที่สุด "ทรู" ทุ่มงบลงทุน 4 จี 5.5 หมื่นล้าน ใน 3 ปี ขอเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 34 เปอร์เซ็นต์ "บิ๊กตู่" ตอกย้ำค่าบริการต้องถูกลงกว่าเดิม
  • นายกฯ ดันโรดแมปแผนพลังงาน 20 ปี สั่งตั้งกรรมการอุทธรณ์แก้ปัญหาโรงไฟฟ้าชีวมวล ยันไร้ปัญหาปมขัดแย้งพลังงานพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา กพช.ไฟเขียวเก็บค่าไฟฟ้าตามต้นทุนพื้นที่ รอบโรงไฟฟ้า-พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบกับเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) ซึ่งดอลลาร์ยังคงอ่อนแรงลงในช่วงเริ่มต้นของสัปดาห์ที่วันหยุดยาว โดยตลาดสหรัฐและตลาดยุโรปส่วนใหญ่จะปิดทำการในวันศุกร์นี้ เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงอยู่ในภาวะย่ำแย่ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปัญหาปริมาณน้ำมันล้นตลาด จากการส่งออกของสหรัฐ อิหร่านและลิเบีย

ส่วนยูโรแข็งค่าขึ้น โดยได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนียังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนนี้ โดยการใช้จ่ายของผู้อพยพ และรายได้ที่เพิ่มขึ้น ได้ช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

  • จีนกำลังเตรียมออกมาตรการเพิ่มเติมในปีหน้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวเน้นหนักในการลดต้นทุนทางธุรกิจ และสร้างเสถียรภาพต่อตลาดที่อยู่อาศัย โดยใช้เครื่องมือต่างๆ นับตั้งแต่การใช้มาตรการทางภาษี และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อผ่อนคลายอุปสรรคสำหรับชาวจีนในชนบทให้เข้ามาอาศัยในเมืองมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ซื้อบ้าน
  • รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนใช้จ่ายสูงเป็นประวัติการณ์ 73.11 ล้านล้านเยน (6.02 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน และโครงการต่างๆ ในปีงบประมาณ 2016 โดยเน้นหนักไปที่การช่วยเหลือด้านการเลี้ยงดูบุตร และสวัสดิการด้านอื่นๆ
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่สูงเกินไป หลังจากมีรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ยังคงปรับตัวสูงขึ้น

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ขยับขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 34.73 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 53 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 36.35 ดอลลาร์/บาร์เรล


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ