ธปท.เผยความคืบหน้าจัดตั้งกลไกใช้สกุลเงินท้องถิ่นทำธุรกรรมไทย-มาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือในการจัดตั้งกลไกการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อการชำระธุรกรรมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและมาเลเซียว่า หลังจากที่ ผู้ว่าการ ธปท. และธนาคารกลางมาเลเซียได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความตกลงเพื่อจัดตั้งกลไกความร่วมมือดังกล่าวเมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ขณะนี้ธนาคารกลางทั้ง 2 ประเทศได้เจรจากันจนได้ข้อสรุปในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกลไก ซึ่งรวมไปถึงการผ่อนปรนระเบียบการควบคุมแลกเปลี่ยนเงินบางประการให้ธนาคารพาณิชย์ที่จะทำหน้าที่ให้บริการในเงินสกุลริงกิตและบาท เพื่อให้สามารถให้บริการให้แก่ลูกค้าได้คล่องตัวมากขึ้น โดยธนาคารพาณิชย์เหล่านี้จะต้องดำเนินการทำธุรกรรมตามขอบเขตการดำเนินการที่ได้ตกลงไว้ รวมทั้งส่งรายงานการทำธุรกรรมให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศ และจะต้องประกาศอัตราแลกเปลี่ยนริงกิต-บาทโดยตรงด้วย

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การดำเนินการตามกลไกนี้มีความคล่องตัว สามารถติดตามผลสำเร็จได้อย่างใกล้ชิด ในระยะแรกธนาคารกลางของทั้งสองประเทศจึงจะร่วมกันคัดเลือกธนาคารพาณิชย์จำนวนหนึ่ง เพื่อนำร่องทำหน้าที่ให้บริการ โดยจะเลือกจากธนาคารพาณิชย์ที่มีความพร้อมและมีศักยภาพในการให้บริการลูกค้าในทั้งสองประเทศ อันได้แก่ธนาคารพาณิชย์ที่ในปัจจุบันมีการทำธุรกรรมสกุลริงกิต/บาทกับลูกค้าในลำดับสูง มีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ส่งออกและผู้นำเข้ากว้างขวาง มีการดำเนินการหรือมีเครือข่ายทางธุรกิจทั้งในไทยและมาเลเซีย

นางจันทวรรณ กล่าวว่า ธปท.ตั้งเป้าหมายที่จะให้ธนาคารพาณิชย์เริ่มให้บริการการตามกลไกนี้แก่ลูกค้าได้ในช่วงสิ้นไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นนี้ จะเป็นทางเลือกให้กับผู้ส่งออกนำเข้าที่ค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลักสามารถใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการซื้อขายระหว่างกัน ช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากเงินสกุลในภูมิภาคมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันมากกว่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ