คมนาคม คาดชงโครงการรถไฟฟ้าอีก 6 สายให้ครม.อนุมัติในปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า ในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ระยะ 5 ปี ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะต้องจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ เพื่อบรรจุไว้ในแผนพัฒนาฯฉบับที่ 12 ซึ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ จะประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1. แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียน 2. แผนพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งสู่พื้นที่เขตเศรษฐกิจต่างๆ ทั้ง 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน และซุปเปอร์คลัสเตอร์ อีสเทิร์นซีบอร์ด

3.พัฒนาระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯปละปริมณฑล โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)จะต้องยกร่างศึกษาแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ขึ้นมา ซึ่งจะต้องมีการเชื่อมโยงกทม.และปริมณฑลใน 3 ระดับ คือ พื้นที่กทม.ตอนในชั้นธุรกิจ, พื้นที่กทม.ชั้นนอก วงแหวนรัชดาภิเษกและวงแหวนกาญจนาภิเษก และพื้นที่ต่อเชื่อมกับกทม. เช่น นครปฐม ฉะเชิงเทราแปดริ้ว) บ้านภาชี รัศมี 60-100 กม. โดยวางโครงข่ายเชื่อมโยงรถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง โครงข่ายรถไฟฟ้าชานเมือง (Commuter Train) 4. การพัฒนาท่าเรือในระยะที่ 2

นายอาคมกล่าวว่า โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ที่จะบรรจุในแผนพัฒนาฯฉบับที่ 12 นี้จะเป็นโครงการต่อเนื่อง และจะดำเนินการในช่วงปี 60-64 ซึ่งจะมีทั้งโครงการที่กำหนดไว้เดิม ในพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมระยะเวลา 8 ปี (58-65) นอกจากนี้จะมีโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างศึกษา เช่น รถไฟฟ้าสายสีเทา สายสีน้ำตาล และรถไฟฟ้าที่จะเพิ่มโครงข่ายใยแมงมุมให้มากขึ้น โครงการทางด่วนสายพระราม 3 – ดาวคะนอง รวมถึงรถไฟทางคู่ ระยะ 2 โครงการมอเตอร์เวย์ ทั่วประเทศ ส่วนแผนงานโครงการที่ลงทุนหลังปี 2564 จะบรรจุไว้ในยุทธศาสตร์ประเทศ ระยะ 20 ปี

ส่วนโครงข่ายรถไฟฟ้าระยะที่ 1 จำนวน 10 เส้นทางนั้น คาดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.)จะอนุมัติครบภายในปี 59 โดยขณะนี้เหลือ รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) สีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ) สายสีเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ – บางปู สายสีเขียวเหนือ ช่วงคูคต – ลำลูกกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ