รมว.พาณิชย์ เชื่อส่งออกปี 59 ไม่มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา เหตุสินค้าไทยยังเป็นที่ต้องการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2015 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงผลงานในรอบ 1 ปีของกระทรวงพาณิชย์ว่า รัฐบาลได้เข้ามาพร้อมกับปัญหาของโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งถือเป็นสิ่งเร่งด่วนที่ทางกระทรวงพาณิชย์ต้องเร่งดำเนินการ โดยตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาทางกระทรวงฯ ได้ทำการแก้ไขปัญหา เพื่อให้สถานการณ์การค้าข้าวกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามราคาที่เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งรวมถึงการทำหน้าที่ระบายข้าวที่ต้องทำอย่างโปร่งใสและชัดเจน

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งได้นำกลไกของโครงการประชารัฐเข้ามาช่วย โดยการร่วมมือระหว่างรัฐ โรงสี และผู้ส่งออก ทำให้สามารถรักษาระดับราคาข้าวให้อยู่ในราคาที่เหมาะสมและสูงกว่าราคาต้นทุน ส่วนเรื่องราคาสินค้าภายในประเทศนั้น รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการจัดให้มีโครงการตลาดธงฟ้า เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ขณะเดียวกันยังต้องทำหน้าที่ในการจัดสรรสินค้าในปริมาณที่เพียงพอและมีราคาที่เป็นธรรม รวมถึงเสริมด้วยการสร้างและพัฒนาตลาดชุมชนเพื่อให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้มีโอกาสพบปะกันอันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตรายย่อยด้วย

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับการส่งออก แม้จะประสบกับภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน แต่สินค้าส่งออกของไทยยังคงอยู่ในอันดับ 4 ของสินค้าที่มียอดนำเข้ามากที่สุดในโลก ซึ่งเชื่อว่าหากได้รับการส่งเสริมมากขึ้นในปีหน้าก็จะยังทำให้ภาคการส่งออกของไทยไม่มีปัญหามากกว่าในระยะที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ