กยท.ดีเดย์จ่ายเงินช่วยชาวสวนยาง 1,500 บ./ไร่เพิ่มประสิทธิภาพผลิต-ค่าครองชีพคนกรีดยาง 28 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาว์ ทรงอาวุธ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางและคนกรีดยางตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางว่า จะเริ่มจ่ายเงินได้จริงผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) พร้อมกันในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ เพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกรชาวสวนยาง รวมถึงช่วยเหลือค่าครองชีพคนกรีดยาง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องการเร่งจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรให้เร็วที่สุด ถือเป็นของขวัญปีใหม่จากใจรัฐบาลให้กับพี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศ

โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางวางเป้าหมายช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางผู้มีเอกสารสิทธิ์ 1 ครัวเรือนต่อ 1 สิทธิ์ ประกอบด้วย เจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง และคนกรีดยาง ช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ ไร่ละ 1,500 บาท โดยใช้ข้อมูลทะเบียนเกษตรกรจากกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2557/2558 จำนวน 8.5 แสนครัวเรือน ส่วนคนกรีดยางต้องเป็นผู้กรีดยางให้แก่เจ้าของสวนยางที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งต้องขึ้นทะเบียนคนกรีดยางกับ กยท.ด้วย

โดยผู้เข้าร่วมโครงการที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์จะได้รับเงินสนับสนุนในสัดส่วนร้อยละ 60:40 อัตราไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 15 ไร่/ครัวเรือน โดยแบ่งจ่ายให้เจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยาง 900 บาทต่อไร่ เป็นเงินสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปัจจัยการผลิต 700 บาทต่อไร่ และเงินเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต 200 บาทต่อไร่ และจ่ายให้คนกรีดยาง 600 บาทต่อไร่ เพื่อช่วยค่าครองชีพ

ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า กยท.ได้ติดประกาศรายชื่อเกษตรกรเจ้าของสวนยาง/ผู้เช่าสวนยางที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการตามทะเบียนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตรปี 2557-2558 เป็นรายหมู่บ้าน ขอให้เกษตรกรตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์และรีบแจ้งเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งมีคณะกรรมการตรวจสอบรับรองสิทธิ์อย่างเป็นระบบร่วมกันหลายหน่วยงานเพื่อความโปร่งใส โดยจะเร่งรัดการจ่ายเงินให้เร็วที่สุดและตั้งเป้าจ่ายเงินช่วยเหลือชาวสวนยางและผู้กรีดยางเกือบ 1.3 หมื่นล้านบาทได้ทั้งหมดภายใน 31 มีนาคม 2559 ดังนั้นในส่วนของคนกรีดยางขอให้รีบขึ้นทะเบียนกับ กยท. ก่อน และขอเตือนเกษตรกรอย่าแจ้งสวมสิทธิ์เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจะมีความผิดร้ายแรง ต้องรับโทษทั้งทางอาญาและทางแพ่ง

ในส่วนของการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางกับ กยท. นั้น ในอนาคตทั้งเจ้าของสวนยาง ผู้เช่า ผู้ทำสวนยาง และคนกรีดยางจะได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ซึ่ง กยท. เปิดให้ขึ้นทะเบียนอย่างต่อเนื่องไม่จำกัดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ