รมว.พลังงาน คาดหน่วยงานรัฐอาจต้องเข้าร่วมโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ในระยะ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน คาดว่าการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ระยะแรก 600 เมกะวัตต์ ในส่วนของโครงการที่ร่วมกับหน่วยงานรัฐ หากไม่สามารถเข้าร่วมจับสลากในครั้งนี้ได้ เพราะติดข้อจำกัดเรื่องเงื่อนไขข้อกฎหมายก็สามารถยื่นเข้ามาใหม่ในระยะที่ 2 ที่จะมีการเปิดรับใหม่ โดยโควตาในส่วนของหน่วยงานราชการที่มีอยู่ในระยะแรกจำนวน 300 เมกะวัตต์ ก็จะถูกยกยอดไปในระยะที่สองทดแทน
"เรากำลังตรวจสอบเรื่องนี้กับทางกระทรวงการคลัง ว่าติดขัดปัญหาข้อกฎหมายใดบ้าง ถ้าทำไม่ถูกทำไม่ได้ก็ต้องยกเลิกไป ไปเข้าคราวหน้าที่จะต้องยื่นมาใหม่...เปิดรับซื้อคราวหน้าก็จะเป็น 400 บวก 100 คือ 400 เมกะวัตต์ก็จะเป็นโควตาของส่วนราชการฯ อีก 100 เมกะวัตต์ ก็จะเป็นโควตาที่เหลือของสหกรณ์"พล.อ.อนันตพร กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า โครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ ที่ภาครัฐจะเปิดรับซื้อทั้งหมด 800 เมกะวัตต์ โดยได้เปิดรับซื้อระยะแรกจำนวน 600 เมกะวัตต์นั้น แบ่งเป็นโควตาของกลุ่มราชการ 300 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร 300 เมกะวัตต์ หากหน่วยงานราชการไม่สามารถเข้าร่วมโครการในครั้งนี้ได้ เพราะติดปัญหาทั้งในส่วนของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) และการใช้พื้นที่ราชพัสดุก็จะยกโควตาของหน่วยงานรัฐไปรวมกับการเปิดรับซื้อในระยะที่ 2

กรณีดังล่าวก็จะทำให้การรับซื้อระยะ 2 ที่เบื้องต้นคาดว่าจะมี 200 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นหน่วยงานราชการ 100 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร 100 เมกะวัตต์นั้น เปลี่ยนแปลงเป็นหน่วยงานราชการ 400 เมกะวัตต์ และสหกรณ์ภาคการเกษตร 100 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานขอเวลาพิจารณาและหารือรายละเอียดเรื่องนี้กับทางการกระทรวงการคลังก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ