สบน.เผยเบิกจ่ายงบตามแผนกระตุ้นศก.ระยะ 2 ฉลุย เชื่อมีส่วนดัน GDP โต 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 24, 2015 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเบิกจ่ายวงเงินตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ในโครงการน้ำและถนน วงเงิน 7.8 หมื่นล้านบาทว่า มีแนวโน้มที่ดีมาก โดยคาดว่าภายในสิ้นเดือน ธ.ค.58 นี้ จะสามารถเบิกจ่ายได้ 3.8 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3-3.5 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสุดท้ายของปี และอาจช่วยทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ปีนี้เติบโตได้ถึง 3% และยังเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าด้วย

ส่วนความคืบหน้าในการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาล รุ่นอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3% วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ที่เปิดจำหน่ายตั้งแต่ 19 ต.ค.58-29 ก.พ.59 นั้น พบว่ายอดการจำหน่าย ณ วันที่ 18 ธ.ค.58 อยู่ที่ 4.4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 86% ของวงเงินที่จำหน่าย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี โดยระยะเวลาการจำหน่ายที่กำหนดไว้ค่อนข้างนานนั้น เนื่องจากวัตถุประสงค์หลักเพื่อรองรับรายย่อยมากกว่า และไม่ได้เปิดจำหน่ายให้รายใหญ่แต่อย่างใด

รองผู้อำนวยการ สบน. ยังกล่าวถึงกรณีบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard and Poor’s (S&P) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยไว้ที่ BBB+ นั้น ถือว่ายังอยู่ในระดับเดียวกับที่ได้รับการจัดอันดับในปีที่ผ่านมา โดยปัจจัยบวกน่าจะมาจากภาคต่างประเทศของไทยที่แข็งแกร่ง เงินทุนสำรองที่อยู่ในระดับสูง สภาพคล่องจากเงินตราต่างประเทศแข็งแกร่ง สามารถรองรับภาวการณ์ไหลเข้าออกของเงินทุนได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยยังมีจุดอ่อน ซึ่งเป็นปัญหาเดิม คือ การเมืองที่ถือว่าหลีกเลี่ยงได้ยาก รวมถึงปัญหาในเชิงโครงสร้างเศรษฐกิจที่ไทยยังไม่สามารถขยับจากการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง เป็นประเทศที่มีรายได้สูงได้

"เรื่องปัญหาเชิงโครงสร้าง คงต้องใช้เวลาสักระยะในการใช้นโยบายการคลังในการแก้ปัญหา ซึ่งต้องเป็นการปฏิรูปเพื่อทำให้รัฐบาลมีรายได้จากภาษีที่มั่นคง และสามารถรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตได้" นายธีรัชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ