โตโยต้า เผยตลาดรวมรถยนต์ในประเทศ พ.ย.เพิ่มขึ้น 4.6% มาที่ 76,426 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์เดือนพฤศจิกายน 2558 มีปริมาณการขาย 76,426 คัน เพิ่มขึ้น 4.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 12.0% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 15.7% ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นของตลาดรถยนต์ครั้งแรกในรอบ 31 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2556 อีกทั้งเป็นการเติบโตต่อเนื่องของตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นเดือนที่ 4 จากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้แนะนำสู่ตลาดในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับตลาดรถยนต์สะสม 11 เดือน มีปริมาณการขาย 698,168 คัน ลดลง 11.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 20.6% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 5.6% อัตราการเติบโตของยอดขายสะสมยังคงชะลอตัว สืบเนื่องมาจากกำลังซื้อที่ยังไม่ขยายตัวอย่างเต็มที่ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี

นายวุฒิกร คาดว่า ตลาดรถยนต์ในเดือนธันวาคม มีแนวโน้มเติบโตจากเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และแผนการลงทุนของภาครัฐที่มีความชัดเจน ล้วนมีส่วนสนับสนุนต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจช่วงปลายปีส่งผลให้ดัช นีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ประกอบกับสถิติการขายชี้ว่า เดือนธันวาคม จะเป็นเดือนที่มียอดขายสูงสุดของปี ทั้งจากการจัดงานมอเตอร์เอกซ์โป รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ตลอดจนความต่อเนื่องของกิจกรรมส่งเสริมการขาย และการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ในต้นปีหน้า ที่ส่งผลต่อการเร่งการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ