นายกฯ ถก กรอ.เร่งจัดสรรงบลงใต้ มุ่งส่งเสริมท่องเที่ยว-ขยายตลาดการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับคณะกรรมการคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.)ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยว่า กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยโชคดีที่ไม่ประสบปัญหาเรื่องน้ำ แต่จะต้องแก้เรื่องการจัดสรรงบประมาณลงมาให้เพียงพอสำหรับแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง บรรเทาความเดือดร้อน พร้อมกับการทำยุทธศาสตร์ 20 ปีข้างหน้า
"การลงพื้นที่วันนี้รู้สึกดีใจที่ชาวสุราษฎร์ธานีเพาะปลูกพืชเสริมกับสวนยางพาราไปกว่า 80% ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวจะมีมาตรการเสริมเรื่องการหาจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยมอบกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ไปดำเนินการจัดการ โดยเน้นให้ชุมชนได้ประโยชน์จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้นด้วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องเร่งรัดในการก่อสร้างถนนเส้นทางคมนาคม เพื่อให้เป็น 2 เลนและ 4 เลน โดยถนนจะต้องดีก่อน ส่วนเรื่องรถไฟค่อยไปดูกันในระยะยาว นอกจากนี้ต้องส่งเสริมเรื่องการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งทางพื้นที่ต้องการเลี้ยงโคขุนศรีวิชัย ซึ่งเป็นพันธุ์ท้องถิ่น และตนเองได้อนุมัติแล้ว เพื่อให้สามารถเลี้ยงได้มากขึ้น และต้องเน้นที่เรื่องการแปรรูปให้มากขึ้น เช่น ทำเนื้อแผ่น เนื้อรมควัน หรือไส้กรอก และนอกจากขายในพื้นที่แล้วก็พยายามหาตลาดขยายที่อื่นด้วย อีกทั้งจะต้องหาคนมาร่วมลงทุนในพื้นที่ให้เพิ่มจากท้องที่ที่มีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเศรษฐกิจจะต้องทำให้ประชาชนมีอาชีพเสริม ไม่ว่าจะเป็นด้านเกษตรกรรมหรือเลี้ยงสัตว์ เช่น เลี้ยงโคหรือแพะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ