สนพ.เดินหน้าหนุนใช้ก๊าซชีวภาพที่จากของเสียใน รง.เป็นพลังงานหมุนเวียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอมอร ชีพสุมล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)ยืนยันเดินหน้าตามแผนพลังงานระยะยาวของประเทศ โดยตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก AEDP 2015 สนับสนุน“โครงการส่งเสริมการใช้ก๊าซชีวภาพที่เกิดจากของเสียในโรงงานอุตสาหกรรม"ซึ่งได้ดึงผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการกว่า 226 ระบบ และผลิตก๊าซชีวภาพได้มากกว่า 845 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี พร้อมเร่งผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียน ในภาคอุตสาหกรรมให้เป็นสถานีผลิตพลังงาน

ทั้งนี้ สนพ.ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้พลังงานจากก๊าซชีวภาพเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานที่มีศักยภาพสูง สามารถแก้ไขปัญหาด้านพลังงานของประเทศได้แล้ว ยังสามารถแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจากน้ำเสียหรือของเสีย ที่ใช้เป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตก๊าซชีวภาพ และยังช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซมีเทนซึ่งเป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ดังนั้น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กทอ.) ร่วมกับ สนพ. จัดทำ“โครงการส่งเสริมการใช้ก๊าซชีวภาพที่เกิดจากของเสีย/น้ำเสียในกระบวนการผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม ด้วยการใช้เทคโนโลยีก๊าซชีวภาพ"

สำหรับผลสรุปการดำเนินโครงการส่งเสริมเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ปี 51-55 มีโรงงานอุตสาหกรรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการเพื่อก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพทั้งสิ้น 226 ระบบ ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนฯ จำนวนทั้งสิ้น2,013 ล้านบาท ผลที่ได้รับคือ โรงงานอุตสาหกรรมสามารถผลิตก๊าซชีวภาพได้มากกว่า 845 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ซึ่งก๊าซชีวภาพดังกล่าวได้นำไปใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนเพื่อทดแทนพลังงานประเภทต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรม ได้2ส่วน คือ1.การทดแทนพลังงานในเชิงความร้อน โดยนำไปทดแทนน้ำมันเตา 190 ล้านลิตร/ปี ชีวมวล 0.18 ล้านตัน/ปี,ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)5 ล้านกิโลกรัม/ปี และก๊าซชีวภาพส่วนหนึ่งถูกนำไปผลิตไฟฟ้า คิดเป็นกำลังผลิตติดตั้งรวม 175เมกะวัตต์ (MW) สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 765 ล้านหน่วย/ปี คิดรวมเป็นมูลค่าการทดแทนทั้งสิ้นกว่า6,798ล้านบาท/ปี

จากความสำเร็จของโครงการฯ ดังกล่าว ส่งผลดีให้ผู้ประกอบการเกิดการยอมรับและเปลี่ยนมุมมองในการลงทุนก่อสร้างระบบก๊าซชีวภาพเป็นอย่างมาก จากเดิมแค่ระบบบำบัดน้ำเสีย เป็นสถานีผลิตพลังงาน รวมทั้งมีการพัฒนาเทคโนโลยีก๊าซชีวภาพจากของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม และต่อยอดการพัฒนาสู่การใช้วัตถุดิบจากการเกษตร เช่น พืชพลังงาน เป็นวัตถุดิบในการผลิตก๊าซชีวภาพ

อีกทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจร่วมกันระหว่างชาวบ้านและโรงงานอุตสาหกรรมให้อยู่กันอย่างพึ่งพากัน และร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ให้คงอยู่ได้อย่างยั่งยืน ทำให้เกิดการหมุนเวียนกระจายรายได้ในภาคการเกษตรที่สามารถป้อนผลผลิตเข้าสู่โรงงานได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมมีกำลังการผลิตที่มีเสถียรภาพและมั่นคง มีความสามารถในการผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อนำไปใช้ทดแทนในอุตสาหกรรมได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งส่งผลที่ดีต่อประเทศในการลดการนำเข้าพลังงาน และสร้างฐานความเชื่อมั่นและสามารถพัฒนาก้าวสู่ความเป็นเลิศในความเชี่ยวชาญเรื่องการนำก๊าซชีวภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาคอุตสาหกรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ