อธบดีกรมการค้าต่างประเทศปฏิเสธข่าวลือจีนลดการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2015 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปฏิเสธข่าวรัฐบาลจีนมีนโยบายอุดหนุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพยายามลดปริมาณข้าวโพดในสต็อกเดิมและอุดหนุนข้าวโพดฤดูกาลใหม่ ทำให้โรงงานผู้ผลิตแอลกอฮอล์จากมันสำปะหลังของจีนจะชะลอการซื้อมันสำปะหลังของไทย โดยเปลี่ยนไปใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์แทน
"กรมการค้าต่างประเทศขอความร่วมมือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามันสำปะหลังเพิ่มความระมัดระวัง และช่วยกันตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวสารต่างๆ ก่อนที่จะเผยแพร่ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อราคามันสำปะหลังที่กำลังออกสู่ตลาด ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทย" นางดวงพร กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กระแสข่าวดังกล่าวมีผลกดดันราคามันเส้นส่งออกของไทยในช่วงปลายปี 58 ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูกาลผลิตมันสำปะหลัง หลังจากได้ตรวจสอบแล้วพบว่านโยบายอุดหนุนข้าวโพดดังกล่าวใช้เจาะจงเพียงพื้นที่บางมณฑลที่เป็นแหล่งผลิตข้าวโพดเท่านั้น และเป็นเพียงนโยบายระยะสั้น อีกทั้งกระทรวงเกษตรของจีนได้ระบุว่าในปี 59 จีนจะพยายามส่งเสริมให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดลง ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย

ในคราวประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 4 (Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation) เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 58 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือกับนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน (เทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานของจีน โดยฝ่ายจีนได้ให้คำมั่นว่าจะไม่ลดการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย อีกทั้งยังพร้อมที่จะเร่งดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการค้าสินค้าเกษตรไทย-จีน ซึ่งจะส่งผลให้มีการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีน ซึ่งมันสำปะหลังถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าเกษตรที่จีนมีความต้องการใช้

ในปี 57 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 11.19 ล้านตัน มูลค่า 3,556 ล้านเหรียญสหรัฐ และปี 58 (มกราคม – ตุลาคม) ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 9.94 ล้านตัน มูลค่า 2,986 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณ และมูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ร้อยละ 7.60 และ 1.86 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ