(เพิ่มเติม1) ครม.อนุมัติเป้าหมายนโยบายการเงินปี 59เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย2.5% +/- 1.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2015 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติเป้าหมายนโยบายการเงินในปี 59 ที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 2.5% บวก/ลบ 1.5% เท่ากับปี 58
"ได้มีข้อตกลงเพิ่มเติมร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะใช้เครื่องมือในการทำนโยบายการเงินที่มีอยู่เพื่อช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพและยั่งยืน รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ และความไม่สมดุลในระบบเศรษฐกิจ"นายอภิศักดิ์ กล่าว

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 59 ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ รมว.คลัง ตามบทบัญญัติในมาตรา 28/8 แห่ง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2485 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 โดยกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินไว้ที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 59 ที่ร้อยละ 2.5 ± 1.5 ต่อปี และเป็นเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลาง

ทั้งนี้ รมว.คลัง และ ผู้ว่าการ ธปท.ในฐานะประธาน กนง.ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงิน ประจำปี 59 โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้ เป้าหมายนโยบายการเงินประจำปี 59 และเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลาง กนง.ทำหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน โดยใช้เครื่องมือในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตเต็มศักยภาพและยั่งยืน โดยไม่ก่อปัญหาเงินเฟ้อและความไม่สมดุลในระบบเศรษฐกิจการเงิน

ดังนั้น กนง. และ รมว.คลัง จึงมีข้อตกลงร่วมกัน โดยกำหนดให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีที่ร้อยละ 2.5 + 1.5 เป็นเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปี 59 และเป็นเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลางด้วย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในระดับดังกล่าวสอดคล้องกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ สำหรับการกำหนดให้เป็นเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลางด้วยนั้น เพื่อเอื้อให้ประชาชนและธุรกิจสามารถวางแผนการบริโภคและการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปออกนอกกรอบเป้าหมาย กนง. ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 59 จะกลับเป็นบวกและมีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกับขอบล่างของกรอบเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ในระดับต่ำและมีความไม่แน่นอนสูง จึงมีโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะต่ำกว่าขอบล่างของเป้าหมาย ซึ่งหากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเคลื่อนไหวออกนอกกรอบเป้าหมาย หรือ กนง. ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป จะออกนอกกรอบเป้าหมาย กนง. จะชี้แจงสาเหตุ ระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเข้าสู่เป้าหมาย และแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับเข้าสู่เป้าหมายได้ในระยะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งรายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร

ส่วนการติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมายของนโยบายการเงิน กระทรวงการคลังและธปท.จะจัดให้มีการหารือร่วมกันเป็นประจำ และ/หรือเมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นตามที่ทั้งสองหน่วยงานจะเห็นสมควร เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้การดำเนินนโยบายการคลังและนโยบายการเงินเป็นไปในทิศทางที่สอดประสานกัน

ด้านการแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินในกรณีที่มีเหตุอันสมควรหรือจำเป็น รมว.คลัง และ กนง. อาจตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ก่อนนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ