ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ย.อยู่ที่ 49.1 จาก 50.2 ใน ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2015 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน พ.ย.58 ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 50.2 มาอยู่ที่ระดับ 49.1 สะท้อนความเชื่อมั่นที่เปราะบางของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ส่วนอีก 3 เดือนข้างหน้าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจ สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 อย่างไรก็ดี สัดส่วนของผู้ประกอบการที่คาดว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน

ในเดือน พ.ย.58 ดัชนีฯ ปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะความกังวลด้านผลประกอบการ สะท้อน ความเชื่อมั่นที่เปราะบางของผู้ประกอบการต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับดีขึ้น ส่วนหนึ่งจากผลของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ขณะที่กลุ่มขนส่งและโทรคมนาคม และกลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์มีความเชื่อมั่นอยู่ในเกณฑ์ดีจากยอดขายเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมองว่าความต้องการจากตลาดในประเทศที่ต่ำเป็นข้อจำกัดสำคัญอันดับ 1 ในการดำเนินธุรกิจ สอดคล้องกับความเชื่อมั่นด้านราคาขายที่ปรับลดลงต่อเนื่อง จากการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ในเกือบทุกองค์ประกอบที่อยู่เหนือระดับ 50 อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ มีทิศทางปรับลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 53.3 มาอยู่ที่ระดับ 52.7 จากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ แสดงถึงความกังวลของผู้ประกอบการที่ยังมีต่อแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ