ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาด ศก.ไทยปี59 โต 3%จากการลงทุนภาครัฐ แต่ส่งออกแผ่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 1, 2016 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาวน์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2559 คาดว่าจะขยายตัวดีขึ้นเป็นร้อยละ 3 จากปี 2558 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 โดยมีการลงทุนภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งหากภาครัฐลงทุนตามแผนที่วางไว้ เอกชนก็จะเริ่มลงทุนตาม ซึ่งคาดหวังว่าการลงทุนภาคเอกชนในปี 2559 จะกลับมาเป็นบวก หลังจากติดลบต่อเนื่องมา 3 ปี ซึ่งประเมินว่าเม็ดเงินลงทุนของภาครัฐจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตั้งแต่ปลายปี 2559 และเต็มที่ในปี 2560-2561

ส่วนภาคการส่งออก มีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย คาดว่าขยายตัวร้อยละ 2-3 จากที่หดตัวร้อยละ 5 ในปี 2558 โดยหวังการส่งออกในอุตสาหกรรมยานยนต์ และ ชิ้นส่วนยานยนต์ที่เริ่มดีขึ้นตั้งแต่ปี 2558 จะขยายตัวต่อในปีนี้ ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรยังคงต่ำต่อเนื่องตามราคาน้ำมันที่คาดว่าจะปรับตัวลงอีกประมาณร้อยละ 4-5 จากที่ปีก่อนราคาน้ำมันร่วงลงถึงร้อยละ 50 กดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีคู่แข่งสำคัญคือเวียดนาม ที่มีอัตราการเติบโตของการส่งออกสูงถึงร้อยละ 10 เนื่องจากเป็นการฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์ และ สมาร์ทโฟน ซึ่งหากการส่งออกของไทยยังเติบโตไม่ถึงร้อยละ 5 อีกไม่เกิน 10 ปี มูลค่าการส่งออกของประเทศเวียดนามจะแซงหน้าประเทศไทย

ส่วนการบริโภคในปีนี้ ยังเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง จะทำให้รายได้เกษตกรไม่ดี หดตัวต่อเนื่อง บวกกับปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงถึงร้อยละ 80 ของจีดีพี กดดันการบริโภคของเกษตรกรและประชาชนในต่างจังหวัดให้ชะลอตัวต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ