ปลัดท่องเที่ยว ดัน 4 โครงการ Quick win เดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2016 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์แรกของปี 59 ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการประชุมคณะอนุกรรมการที่จะขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว พ.ศ. 2558-2560 อย่างเต็มกำลัง เพื่อให้สามารถมีทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างจริงจัง

ที่ประชุมมีมติกำหนดประเด็นเพื่อขับเคลื่อนการทำงานแต่ละด้าน เป็นโครงการ Quick win เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ดังนี้ 1.กำหนดเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำด้าน MICE ภูมิภาคอาเซียน โดยปีที่ผ่านมาไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการจัดประชุมโดยการจัดอันดับของ ICCA เป็นอันดับ 3 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งเชื่อว่าศักยภาพของประเทศไทยสามารถเป็นอันดับ 1 ได้

ทั้งนี้ ต้องมีการจัดระบบการบริหารจัดการรวมทั้งจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดประชุม ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีและอากรนำเข้าอุปกรณ์จัดงาน รวมทั้ง จะเร่งขยายตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ซึ่งเป็นกลุ่มที่สามารถขยายไปสู่การกระจายตัวของการท่องเที่ยวในภูมิภาคได้ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. รับไปดำเนินการจัดทำแผนส่งเสริมร่วมกับภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยจัดงานเทศกาลมวยไทยโลก เป็นงานแข่งขันมวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งต้องการการสนับสนุนจากรัฐบาลให้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ เป็นแบรนด์ประเทศไทยและจัดประจำต่อเนื่องทุกปี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย ยังมีแผนที่จะดึงการแข่งขันกีฬาระดับ World Class เช่น Motor G-P, F1 เข้ามาจัดในไทย เพื่อส่งเสริมให้เกิด sport tourism ตามนโยบายรัฐมนตรี

3. ส่งเสริมกระบวนการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้เป็นเครื่องมือในการสร้างการมีส่วนร่วมภาคประชารัฐ โดยในระยะแรกจะผลักดันแนวคิดและมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียวให้เป็นองค์ประกอบหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การท่องเที่ยวชุมชน โดยเฉพาะการส่งเสริมผู้ประกอบการ ชุมชน /แหล่งท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยว ในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ อพท. ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน

4. ส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิม และเพิ่มเติมการจัดบริการสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิมโดยเฉพาะ เช่น สถานที่ละหมาด ร้านอาหาร ห้องน้ำที่ถูกต้องตามหลักศาสนา โดยให้ครอบคลุมทุกสถานที่ ทั้งในแหล่งท่องเที่ยว สนามบิน โรงแรม จุดพักรถ เป็นต้น ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ จะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักจุฬาราชมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดันให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้เร็วที่สุด และเพื่อให้ไทยมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิมที่นับวันจะยิ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อันจะส่งผลให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอาเซียนตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ