SCB EIC คาดปี 59 ยังใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อเนื่องได้ มองเงินเฟ้อโต 0.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2016 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 2559 จะขยายตัวที่ระดับ 0.8% โดยแรงกดดันเงินเฟ้อในปีนี้มีน้อย เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังอยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่อุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามีส่วนทำให้เงินเฟ้อขยายตัว
"โดยรวมแล้ว แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อไม่ได้เร่งตัวรวดเร็วมากนัก จึงทำให้สามารถดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปได้" บทวิเคราะห์ระบุ

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.58 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ -0.85% (เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า) จาก -0.97% ในเดือนพ.ย.58 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 58 อยู่ที่ระดับ -0.90% ซึ่งลดลงจากปี 57 ซึ่งอยู่ที่ 1.89% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 0.68% ในเดือนธ.ค.58 จาก 0.88% ในเดือน พ.ย.58

โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 58 ลดลงมาที่ระดับ -0.90% จากราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศที่ปรับลดลงต่อเนื่องตามการลดลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ไม่ได้มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.มากนัก เนื่องจากเป็นเพียงมาตรการในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ