ครม.อนุมัติหลักการร่างกม.ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน รอ FATF ประเมินพ.ย.59

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง(กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเสนอว่าประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์กรต่อต้านการฟอกเงินเอเชียแปซิฟิก (Anti-Pafic Group on Money Laundering – APG) ตั้งแต่ปี 2544 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2544 ประเทศไทยในฐานะสมาชิกมีพันธกรณีที่ต้องเข้ารับการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้านการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย

โดยประเทศไทยมีกำหนดเข้ารับการประเมินรอบที่ 3 ในรอบปี 2559 จำเป็นที่จะต้องแก้ไขปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายให้เป็นมาตรฐานสากล โดยเพิ่มหลักเกณฑ์ในการควบคุมเงินตามที่เป็นเงินบาทขาเข้าประเทศ และกำหนดมาตรการควบคุมตราสารทางการเงินผ่านแดน รวมทั้งบทกำหนดโทษการฝ่าฝืนร่างพระราชบัญญัติและอนุบัญญัติที่ออกตามร่างพระราชบัญญัตินี้ให้เป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรด้วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรมีอำนาจในการตรวจค้น ยึด หรืออายัดสิ่งของดังกล่าวได้ ซึ่งหากประเทศไทยไม่มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายดังกล่าว อาจส่งผลให้ประเทศไทยไม่ผ่านการประเมินดังกล่าว

"ประเทศไทยจะต้องแก้ไขปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อจะได้จัดส่งรายงานให้ FATF ภายในเดือนพฤษภาคม 2559 และพร้อมสำหรับการประเมินรอบถัดไปในเดือนพฤศจิกายน 2559" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ