ครม.ไฟเขียวเว้นภาษี-ลดหย่อนค่าธรรมเนียมทรัพย์สินที่คลังรับโอนจากบสท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 5, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะและลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการสินทรัพย์ หนี้สิน และทรัพย์สินที่ได้รับโอนจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

พร้อมทั้งเห็นชอบในหลักการ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องหลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ ตามประมวลกฎหมายที่ดินสำหรับกรณีกระทรวงการคลังบริหารจัดการทรัพย์สินของ บสท.ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องหลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ ตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุดสำหรับกรณีกระทรวงการคลังบริหารจัดการทรัพย์สินของบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมาย ประกอบด้วย ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กำหนดให้กิจการของกระทรวงการคลังเฉพาะการโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์นั้นให้แก่บุคคลอื่น ได้รับการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องหลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับกรณี กค. บริหารจัดการทรัพย์สินของ บสท. ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด กำหนดให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนและค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 0.01 สำหรับกรณีการบริหารจัดการทรัพย์สินที่กระรวงการคลังรับโอนหรือรับโอนสิทธิการรับจำนองมาจาก บสท. แล้วโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวหรือการจำนองหรือโอนสิทธิการรับจำนองอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวให้แก่ผู้อื่น

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องหลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมการเป็นพิเศษ ตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด สำหรับกรณี กค. บริหารจัดการทรัพย์สินของ บสท. ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด กำหนดให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนและค่าจดทะเบียนการจำนองอาคารชุดร้อยละ 0.01 สำหรับกรณีการบริหารจัดการทรัพย์สินที่กระทรวงการคลังรับโอนหรือรับโอนสิทธิการรับจำนองมาจาก บสท. แล้วโอนห้องชุดดังกล่าวหรือการจำนองหรือโอนสิทธิการรับจำนองห้องชุดดังกล่าวให้แก่ผู้อื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ