กกพ.เตรียมยึด PPA หลังมีโซลาร์ฟาร์มค้างท่อจ่ายไฟไม่ทันสิ้นปี 58 จำนวนมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2016 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า กกพ.เตรียมสรุปข้อมูลกลุ่มผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในระบบ Adder เดิม (โซลาร์ฟาร์มค้างท่อ) ที่ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามกำหนดภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 ให้กับรมว.พลังงาน หลังจากมีกลุ่มโซลาร์ฟาร์มค้างท่อที่ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตามกำหนดจำนวนมาก ซึ่งจะต้องยึดตามแนวทางปฏิบัติของรัฐบาลที่จะต้องยกเลิกใบอนุญาตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แต่ผู้ประกอบการสามารถอุทธรณ์ได้เป็นรายกรณีเพื่อพิจารณาตามความเหมาะสมว่าจะสามารถผ่อนผันได้หรือไม่ต่อไป
"กำลังรอตัวเลขจากทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่า ณ วันที่ 31 ธันวาคมมีผู้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบทั้งหมดจำนวนเท่าใด ซึ่งทุกโครงการจะต้องปฏิบัติตามมติของกพช.ที่จะต้อง COD ภายในกำหนด 31 ธันวาคม 58 ถ้าไม่สามารถปฏิบัติได้ตามสัญญาก็จะยกเลิก PPA แต่ก็เปิดโอกาสให้ชี้แจงเหตุผลเข้ามาก็จะขยายเวลา COD ได้ตามความจำเป็น"นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ได้ขอยืดเวลา COD ของกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้เพราะต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ก่อนหน้านี้ ที่จะต้องยกเลิก PPA ไปก่อนเพื่อให้เป็นไปในแนวทางปฏิบัติเดียวกัน

ส่วนการตรวจสอบการดำเนินการของผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก(VSPP) ในกลุ่มพลังงานหมุนเวียนอื่น ที่ได้รับ PPA แต่ยังไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนดของแต่ละรายที่มีมากกว่า 100 เมกะวัตต์นั้น ล่าสุดได้ทยอยยกเลิก PPA ไปแล้วจำนวน 31 โครงการ ขณะที่ยังมีอีก 32 โครงการที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการปรับ ซึ่งหากปรับจนครบภายในกำหนดแล้วยังไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ก็จะยกเลิก PPA ต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ข้อมูล ณ วันที่ 30 ธ.ค.58 พบว่ากลุ่มโซลาร์ฟาร์มค้างท่อ ที่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้มีเพียง 15 โครงการ จำนวน 114.2 เมกะวัตต์เท่านั้น จากจำนวนทั้งหมด 171 ราย จำนวนรวม 984 เมกะวัตต์ ขณะที่ข้อมูล ณ วันที่ 4 ม.ค.59 พบว่ามีโครงการทีจ่ายไฟฟ้าระบบเพิ่มเป็น 64 โครงการ กำลังผลิตรวม 368 เมกะวัตต์

สำหรับการที่เอกชนระบุว่ากฟภ.อนุมัติการขยายเวลา COD ของโครงการออกไปแล้วนั้น เป็นไปไม่ได้เพราะว่ากฟภ.มีหน้าที่ดูแลเฉพาะสัญญาซื้อขายไฟฟ้า แต่การออกใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าขึ้นอยู่กับกกพ. ส่วนจะมีการเรียกคืน PPA สำหรับผู้ที่ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามกำหนดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเฉพาะกรณีโดยจะพิจารณาถึงเหตุผลว่าสมควรที่จะได้รับการขยายเวลาหรือไม่ ซึ่งหากสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นปัญหาจากกติกาของภาครัฐ ก็สามารถที่จะขยายเวลา COD ได้ แต่หากพบว่าเป็นปัญหาของภาคเอกชนที่ไม่ยอมดำเนินการตั้งแต่ได้รับ PPA ก็ไม่สมควรได้รับการขยายเวลา COD

"มีหลายปัญหา ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นปัญหาจากกติกาของรัฐ ก็ต้องต่อให้ แต่ถ้าเป็นปัญหาที่เอกชน อย่างเราให้ PPA ไปตั้งแต่ 30 กรกฎาคม แต่มาลงทุนติดตั้งล่าช้าอันนี้ก็ไม่ควร ต้องดูเป็นกรณีๆไป หรือตั้งใจจะนำ PPA ไปขายต่อ...กำลังรอตัวเลขจากกฟภ.สรุปให้ หลังจากนั้นกกพ.ก็จะส่งข้อมูลให้กับรัฐมนตรี คาดว่าภายในอาทิตย์หน้ารัฐมนตรีจะเรียกพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ