นายกฯ ยันดำเนินการตามกม.หากชาวสวนยางออกมาชุมนุม ย้ำรบ.เน้นแก้ปัญหาแบบยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 7, 2016 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการจะออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ ในวันที่ 12 ม.ค.เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยราคายางพารา ว่า หากออกมาชุมนุมก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และยืนยันว่าการชุมนุมไม่ทำให้เกิดประโยชน์ เนื่องจากไม่สามารถที่จะนำงบประมาณจากภาษีของประชาชน มาใช้เพื่อชดเชยราคายางได้ เพราะเป็นวิธีการที่ไม่ยั่งยืน แต่ทั้งนี้รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาอยู่โดยการปรับโครงสร้างราคายางให้มีความเข้มแข็ง ก่อตั้งรับเบอร์ซิตี้ และใช้ยางในประเทศให้มาขึ้น ทั้งทำถนน และผลิตภัณฑ์อื่นๆด้วย

พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้บรรเทาความเดือดให้ชาวสวนยางไปแล้ว โดยการจ่ายเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,500 บาท ทั้งนี้ปัญหาที่พบขณะนี้คือประชาชนยังไม่ให้ความร่วมมือปฎิรูปภาคการเกษตกร ให้มีความเข้มแข็ง พร้อมยกตัวอย่างพบว่ามีเกษตรกรชาวสวนยางหลายราย ที่มีการปลูกพืชชนิดอื่นเสริมสร้างรายได้ในช่วงราคายางตกต่ำ เช่น การปลูกสตอเบอรี่หรือกล้วยหอมแซมในพื้นที่สวนยาง พร้อมยังชี้ให้เห็นว่าปัญหาราคายางตกต่ำ เพราะมีสาเหตุมาจากการส่งเสริมให้ปลูกยางมากกว่า 5 ล้านไร่ ทำให้มีปริมาณเกินความต้องการ อย่างไรก็ตามจะส่งตัวแทนรัฐบาลไปพูดคุยทำความเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ปัญหา

ส่วนสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำในขณะนี้ จะส่งผลต่อประเทศหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ารัฐบาลได้วางแนวทางการแก้ปัญหาไว้แล้วในระยะยาว ตามแผนยุทธ์ศาสตร์ประเทศ 20 ปี เนื่องจากการแก้ปัญหาประเทศที่สะสมมานาน ไม่สามารถใช้เวลาแก้ปัญหาได้เพียง 1 หรือ 2 ปี ได้ เพราะต้องแก้ปัญหาเก่า ควบคู่กับการวางรากฐานใหม่

ขณะที่การตรวจสอบการใช้งบประมาณ 39 ล้านบาท ติดตั้งไฟประดับ ของ กทม. จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ต้องตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ แต่เห็นในการนำเสนอข่าวว่าอาจมีประเด็นการเมืองอยู่เบื้องหลัง

"อะไรที่เป็นกระแสสังคมก็จะให้ผมใช้อำนาจ อะไรที่ควรจะเร็วก็ไม่ให้ใช้ ผมว่าไม่ได้ คุณอย่าเอาไปเป็นประเด็นทางการเมือง การเมืองมันแอบอยู่ข้างหลังอยู่"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ