"สมคิด" ยันนายกฯให้ความสำคัญแก้ปัญหาราคายาง เน้นปฏิรูปด้านโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ชาวสวนยางต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ในระดับต้นๆ และทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนการยางแห่งประทศไทย (กยท.) และองค์การคลังสินค้า(อคส.) ก็ได้เข้ามาดูแลในเรื่องนี้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว
"นายกฯ ให้ความสำคัญอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง จริงๆ แล้วนายกฯ ต้องการให้ให้ปฏิรูปโครงสร้างเกษตรอย่างจริงจัง เพราะการดูแลเป็นเรื่องระยะสั้น แต่ระยะยาวต้องการให้สินค้าเกษตรมีราคา และมีการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ต้องสร้างสมดุลยภาพระหว่างระยะสั้น และระยะยาว" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่เกิดกระแสความไม่พอใจของพนักงาน ธ.ก.ส.ต่อกรณีที่นายสมคิด ไปปาฐกถาในงานสัมมนาของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจตอนหนึ่งว่าหาก ธ.ก.ส.ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรได้ก็ควรจะยุบทิ้งไปนั้น

อย่างไรก็ตาม วันนี้นาย สมคิด ได้ทำจดหมายชี้แจงส่งไปถึง ธ.ก.ส.ว่า "ขณะนี้เกษตรกรลำบากมาก ธ.ก.ส.เป็นกำลังสำคัญในการดูแลเกษตรกร ผมจะขอให้ธ.ก.ส.ทำงานร่วมกับธนาคารออมสิน ไม่มีใครคิดทำให้ธ.ก.ส.อ่อนแอลงหรอก หากคิดทำเช่นนั้น คนที่ลำบากก็คือ พี่น้องเกษตร และคนยากจนทั่วประเทศ ดังนั้น ธ.ก.ส. จึงเป็นกำลังสำคัญหลักที่ทำหน้าที่เพื่อคนจน ถ้า ธ.ก.ส.ไม่ช่วยพวกเขาจะลำบาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ