บอร์ด อคส.เลื่อนเซ็นขายข้าวเสื่อมให้"ว.ธนทรัพย์", ตัดสิทธิ์"สินไชยศรี"หลังไม่มาทำสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า(บอร์ด อคส.) เผยความคืบหน้าการทำสัญญาประมูลข้าวสต๊อกรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมปริมาณ 37,412 ตัน และกำหนดทำสัญญาวันสุดท้ายในวันนี้ว่า บริษัท ว.ธนทรัพย์ ผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อจำหน่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการอนุมัติขายข้าวจากทั้งหมด 2 ราย ได้เสนอเอกสารและแผนการดำเนินการมาให้ อคส.ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจาก อคส.ไม่ชำนาญเรื่องการผลิตปุ๋ย จึงได้ส่งแผนผลิตให้กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบ ทำให้ต้องเลื่อนระยะเวลาทำสัญญาออกไปอีก 15 วัน จากกำหนดการทำสัญญาที่จะสิ้นสุดวันที่ 8 ม.ค.59 และหลังจากกรมวิชาการเกษตรตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้นแล้วก็จะเชิญบริษัท ว.ธนทรัพย์ มาทำสัญญาญาและขนย้ายข้าวออกจากคลังสินค้สต่อไป
"ตามกำหนดทั้งสองบริษัทจะต้องเข้ามาทำสัญญาภายในวันที่ 8 ม.ค. ซึ่งในส่วนของบริษัท ว.ธนทรัพย์ ต้องรอการตรวจสอบจากกรมวิชาการเกษตรว่าข้าวรัฐบาลที่ประมูลได้สามารถผลิตปุ๋ยตามสูตรที่เสนอมาได้หรือไม่" พล.ต.ต.ไกรบุญ กล่าว

ส่วนบริษัท สินไชยศรี ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงสีข้าวและผลิตไฟฟ้าชีวมวล ไม่ได้มาทำสัญญาตามกำหนดถือว่าไม่รักษาสิทธิ์ โดยขั้นตอนจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะดำเนินการยึดเงินหลักประกัน 5% ของมูลค่าปริมาณข้าวที่ยื่นประมูลเข้ามา และจะนำข้าวดังกล่าวมาเปิดประมูลต่อไป แต่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทดังกล่าวห้ามเข้าประมูลครั้งต่อไปหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมการค้าต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ