พาณิชย์นำทีมเอกชนธุรกิจอาหารร่วมงาน Madrid Fusion ช่วง 23-28 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 11, 2016 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 23-28 ม.ค.นี้ กรมฯ จะนำผู้ประกอบการผลิตสินค้าและบริการ ประกอบด้วย พ่อครัวชั้นนำของไทย ร้านอาหาร Thai Select ในกรุงมาดริด และแบรนด์สินค้าอาหารไทยชั้นแนวหน้าเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารใหญ่ของยุโรป Madrid Fusion ในฐานะ Guest Country

สำหรับงาน Madrid Fusion เป็นงานที่มีเชฟชื่อดังหรือ Celebrity Chef จากทั่วโลกมากกว่า 100 คน เข้าผลัดเปลี่ยนสาธิตการทำเมนูอาหารสุดพิเศษบนเวที โดยมีสื่อมวลชนและนักธุรกิจระดับวีไอพีกว่าพันคนเข้าชมงาน ในปีนี้ประเทศไทยในฐานะ Guest Country จะนำเชฟระดับแนวหน้าของไทยจากร้านอาหารไทยระดับอินเตอร์ 3 ร้าน ได้แก่ Blue Elephants, Nahm และ Redu เข้าร่วมงาน อีกทั้งยังได้จับมือแบรนด์อาหารดังของไทย ได้แก่ ซีพีเอฟ, เบียร์สิงห์, Blue Elephants ตลอดจนสินค้าเครื่องปรุงรสอาหารไทยและผลไม้สดหลายรายเข้าร่วมแสดงศักยภาพอาหารไทยในงาน และยังร่วมกับร้านอาหาร Thai Select จำนวน 5 ร้านในกรุงมาดริดจัดกิจกรรมคู่ขนานส่งเสริมอาหารไทยในงาน Gastronomic Week อีกด้วย

ในโอกาสนี้ ตนเองจะนำคณะนักธุรกิจแฟชั่นไทยเข้าเจรจาการค้าและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยกับแบรนด์ดาวรุ่งของสเปน ทั้งในด้านการเชิญชวนให้สเปนใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดซื้อ การผลิต และออกแบบในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการสร้างแบรนด์แฟชั่นร่วมกัน

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การที่สเปนเป็นผู้นำด้านแฟชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอย่างรวดเร็ว หรือ Fast Fashion โดยมีแบรนด์สัญชาติสเปนเป็นที่นิยมทั่วโลกจำนวนมาก และที่ผ่านมาสเปนได้ใช้ไทยเป็นแหล่งรับจ้างผลิตมาอย่างต่อเนื่อง กรมฯ จึงเล็งเห็นช่องทางการขยายความร่วมมือ โดยการเดินทางเยือนสเปนในครั้งนี้ จะนำคณะผู้แทนการค้ากลุ่มแฟชั่นไทยเข้าพบประธานสมาคมธุรกิจแฟชั่นสเปน เพื่อเจรจาให้สเปนใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการบริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การสั่งซื้อวัตถุดิบ การออกแบบ จนถึงการผลิตในโรงงานของไทยที่ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน และยังจะได้เปิดตัวโครงการสร้างแบรนด์ร่วมกันโดยสเปนใช้ไทยเป็นแหล่งผลิตและทำตลาดแบรนด์ดาวรุ่งของสเปนในเอเชียอีกด้วย

การเดินทางในครั้งนี้ยังมีกำหนดเข้าพบผู้แทนระดับสูงภาครัฐของสเปนเพื่อหาช่องทางขยายมูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่าย และจะเดินทางไปยังเมืองบิลเบา แคว้นบาสก์ ทางตอนเหนือของสเปน เพื่อหาช่องทางขยายความร่วมมือด้านการค้าชิ้นส่วนยานยนต์ระหว่างสองฝ่ายให้มากขึ้น

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าไทยไปยังสเปนในปี 57 มีมูลค่า 1,460 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม-พฤศจิกายน) มีมูลค่า 1,203 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์และส่วนประกอบ ยางพารา เคมีภัณฑ์ และรถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ การเดินทางเยือนสเปนในครั้งนี้จะส่งผลให้สินค้าและบริการไทยกลับมาขยายตัวอีกครั้ง คาดว่าการค้าสองฝ่ายจะขยายตัวมากกว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 52,500 ล้านบาทในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ