สนพ. เปิดตัวแอพ"เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์"ช่วยคำนวณผลประหยัดไฟในหน้าร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 11, 2016 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สนพ.จะเปิดตัวแอพ “เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ช่วยคำนวณผลประหยัดไฟในหน้าร้อน พร้อมเตรียมรณรงค์ประหยัดพลังงานเข้มข้น รับมือลดการใช้ไฟฟ้าสูงสุดหน้าร้อนปีนี้ ซึ่งจากรายการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คาดว่าความต้องการใช้ฟ้าสูงสูด (peak) ของปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 29,000 เมกะวัตต์ จากในปีก่อนอยู่ที่ระดับ 27,345.8 เมกะวัตต์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 58

ในปีนี้กฟผ.มีระดับการเฝ้าระวังการเกิด peak ในช่วง 28,500 เมกะวัตต์ เพื่อเตรียมรับมือลดพีค (peak) หน้าร้อน โดยสนพ. เตรียมจัดรณรงค์ประหยัดพลังงาน ลดพีคหน้าร้อน ผ่านแคมเปญ “รวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ด้วยการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ที่จะมาช่วยให้คำนวณค่าไฟฟ้าแบบง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง เป็นการแสดงให้เห็นถึงค่าประหยัดไฟฟ้าและให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ จะมี 2 เมนูหลัก คือ การเปรียบเทียบระหว่างการใช้หลอดไฟแบบเดิม คือ หลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซ้นต์ (หลอดตะเกียบ หลอดเกลียว หลอดผอม หลอดกลม) กับหลอดไฟ LED เพื่อแสดงให้เห็นผลต่างความประหยัดที่เกิดขึ้นหากเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED แทนหลอดแบบเดิม ซึ่งสูตรการคำนวณอ้างอิงมาจากกฟผ. และในส่วนที่ 2 เป็นการคำนวณประสิทธิภาพการใช้เครื่องปรับอากาศ โดยเปรียบเทียบระหว่างเครื่องปรับอากาศแบบ Fixed Speed กับเครื่องปรับอากาศแบบ Variable Speed (เครื่องปรับอากาศที่มีค่า SEER สูง หรือ เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์) เพื่อแสดงให้เห็นผลต่างความประหยัดที่เกิดขึ้นหากเปลี่ยนมาใช้เครื่องปรับอากาศ ที่มีค่า SEER สูง แทนเครื่องปรับอากาศแบบเดิม

สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้สามารถใช้งานได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ Android และ Mobile web สำหรับผู้ใช้ระบบ iOS / windows เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ส่วนวิธีการใช้งานง่ายๆ เพียงแค่ กรอกข้อมูลจำนวนหลอดไฟฟ้าในบ้าน หรือ กำลังบีทียูของเครื่องปรับอากาศ ง่ายๆ เพียงแค่นี้ ตัวช่วยคำนวณประหยัดไฟก็จะแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถใช้งานพร้อมกันได้ในวันที่ 17 ม.ค.59 โดยสนพ. จะเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์" ครั้งแรกภายในงาน Thailand Mega Show 2016 ระหว่างวันที่ 9-17 ม.ค.59 ที่บูธ 58 ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี นอกจากนี้ ภายในบูธยังพบกับกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกมากมาย เช่น ลุ้นรางวัลกิ๊ฟเซ็ตประหยัดชัวร์, เสื้อยืดรวมพลังหาร 2 และหลอดไฟ LED ฉลากเบอร์ 5

“การเปิดตัวแอพพลิเคชั่นนี้ เพื่อให้ประชาชนหันมาเปลี่ยนใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หลอดไฟ LED ฉลากเบอร์ 5 ที่ช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 85% เมื่อเปรียบเทียบกับหลอดไส้ขนาดเท่ากัน และเครื่องปรับอากาศ ฉลากเบอร์ 5 ที่ผ่านการทดสอบแบบ SEER ประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องปรับอากาศแบบ Fixed Speed ดังนั้น สนพ. ขอเชิญชวนทุกภาคส่วนทั้งภาคประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และภาคเอกชน ช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดทั้งปี วันนี้ เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยประหยัดพลังงานและลดพีคไฟฟ้าของประเทศได้ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงในการประหยัดพลังงาน ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความพร้อมรองรับภาวะพีคไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนที่จะมาถึง เพื่อให้ประเทศชาติมีระบบไฟฟ้าที่มั่นคงและยั่งยืน"นายทวารัฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ