(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยครม.ไฟเขียวรัฐรับซื้อยางดิบ-ยางแผ่นราว 1 แสนตันในราคานำตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้รับซื้อยางดิบและยางแผ่นจากเกษตรกรปริมาณรวมราว 1 แสนตัน ซึ่งจะเป็นการรับซื้อในราคานำตลาด โดยรัฐบาลจะนำผลผลิตยางเหล่านี้เข้าสู่โรงงานแปรรูปยางทันที ทั้งนี้ เพื่อส่งมอบให้กับหน่วยงานที่มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ยางพาราแต่ละประเภทมารับไป

สำหรับราคาที่รับซื้อจะเป็นเท่าไรนั้น คงต้องพิจารณาจากงบประมาณ และดูว่ากำลังการผลิตจะเป็นเท่าใด ซึ่งจะเป็นการดำเนินการก่อนช่วงปิดกรีดยางในอีก 3 เดือนข้างหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้ให้ทั้ง 8 กระทรวง รับซื้อยางพาราทั้งยางดิบและยางแผ่นจากเกษตกรโดยตรง ประมาณ 1 แสนตัน ซึ่งจะนำยางส่วนนี้เข้าสู่กระบวนการผลิตโดยตรงผ่านโรงงานผลิตโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดี จะไม่ให้นำผลผลิตยางส่วนนี้ออกสู่ตลาด โดยจะให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) ลงไปรับซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด แต่ต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาด

สำหรับกระบวนการรับซื้อนั้นจะนำยางพารามาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่น หมอน-ที่นอนยางพารา ชิ้นส่วนอะไหล่ เป็นต้น และจะขายให้กับหน่วยงานภาครัฐก่อนที่จะนำเงินมาคืน อคส.

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงผลการหารือของภาครัฐกับตัวเทนเกษตรกรว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันถึงแนวทางแก้ปัญหาของรัฐบาล ทั้งนี้ ประชุม ครม.ในวันนี้ได้เห็นชอบตั้งคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทยไปก่อน 8 คน ส่วนที่เหลืออีก7คน จะเร่งคัดสรรเพื่อให้ได้คณะกรรมครบทั้ง 15 คนให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ