ครม.เห็นชอบข้อตกลงร่วมผลิตปิโตรเลียมแหล่งบุหลันใต้-บุหงาบากาวาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2016 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ในร่างข้อตกลงว่าด้วยการร่วมกันผลิตปิโตรเลียมแหล่งบุหลันใต้-บุหงาบากาวาลี และแจ้งให้องค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย (MJTA) ลงนามได้ เมื่อได้รับการพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว พร้อมกันนี้เห็นชอบยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 เกี่ยวกับข้อกำหนดที่ไม่ให้สัญญาภาครัฐทุกประเภทกำหนดวิธีระงับข้อพิพาทโดยให้อนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด

สำหรับร่างข้อตกลงว่าด้วยการร่วมกันผลิตปิโตรเลียมแหล่งบุหลันใต้-บุหงาบากาวาลี มีสาระสำคัญและหลักการเช่นเดียวกับข้อตกลงว่าด้วยการร่วมกันผลิตปิโตรเลียมแหล่งภูมี-ภูมีใต้ และข้อตกลงร่วมกันผลิตปิโตรเลียมแหล่งสุริยา-สุริยา เซลาตัน ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554 และวันที่ 8 มกราคม 2556 ตามลำดับ

ทั้งนี้ องค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย เห็นชอบร่างข้อตกลงว่าด้วยการร่วมกันผลิตปิโตรเลียมแหล่งบุหลันใต้-บุหงาบากาวาลี เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558 อย่างไรก็ตาม องค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย (MTJA) ได้เริ่มการผลิตก๊าซจาก Unit Area ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อสนับสนุนการผลิตของแปลง A-18 และเพื่อส่งมอบก๊าซธรรมชาติให้กับประเทศมาเลเซียและประเทศไทยในอัตรา 950 ล้านลูกบาศก์ฟุต ซึ่งเป็นผลดีต่อประเทศมาเลเซียและประเทศไทยในด้านความมั่นคงทางพลังงานและการสร้างรายได้ให้กับรัฐบาลทั้งสองประเทศ ดังนั้น องค์กรร่วมจึงขอเสนออนุมัติให้ร่างข้อตกลงว่าด้วยการร่วมกันผลิตปิโตรเลียมแหล่งบุหลันใต้-บุหงาบากาวาลีมีผลบังคับใช้ย้อนหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ