ครม.ให้หน่วยงานรัฐหาแนวทางเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2016 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สรุปให้ ครม.รับทราบว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องยางพาราขณะนี้ได้ดำเนินการใน 2 ทางควบคู่กันไป คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการตาม 16 มาตรการที่เสนอมา และมาตรการเพิ่มเติม คือ การรับซื้อยางโดยตรงจากเกษตรกรทั้งน้ำยางดิบ ยางก้นถ้วย ยางแผ่นดิบ ยางแผ่นรมควันในราคานำตลาด โดยให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) ไปดูว่าชนิดยางที่จะรับซื้อขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าจะเอาไปทำอะไร เมื่อซื้อมาแล้วก็จะนำเข้ากระบวนการผลิตการแปรรูปเลย จะไม่มีการนำไปเก็บไว้ในสต็อกเอาไว้เฉยๆ

โดยเบื้องต้นมีการสำรวจปริมาณความต้องการใช้ยางประมาณ 1 แสนตัน ยางที่ซื้อมาจะนำสู่กระบวนการผลิตของผู้ประกอบการที่เป็นโรงงานอยู่แล้ว ขณะที่กระทรวงวิทยาศาสตร์จะดูว่านวัตกรรมต่างๆ ที่คิดค้นวิจัยนั้นอะไรที่ได้มาตรฐานมีการรับรองแล้วก็จะเริ่มผลิตได้เลย ส่วนที่ยังไม่มีมาตรฐานออกมา กระทรวงวิทยาศาสตร์ก็ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้มาตรฐาน ส่วนโรงงานต่างๆ ที่มีความพร้อมอยู่แล้วก็จะเร่งการผลิต หน่วยงานของรัฐที่เคยมีความสำรวจว่าต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทใดชนิดไหนก็จะไปซื้อจากโรงงานที่ผลิตออกมา

"จะเป็นการซื้อในราคานำตลาดเพื่อยกระดับราคาให้สูงขึ้น แต่จะสูงขึ้นแค่ไหน อคส.จะลงพื้นที่ไปดูให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง แต่ยืนยันว่าราคาจะดีขึ้นแน่นอน แต่จะดีขึ้นแค่ไหนอย่างไรก็ต้องไปดูรายละเอียดที่ อคส.ดำเนินการ แต่เชื่อมั่นว่าเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย และไม่บิดเบือนกลไกของตลาด เบื้องต้นรับซื้อ 1 แสนตัน ซึ่งเป็นความต้องการจากหน่วยงานรัฐ แต่อาจจะมากกว่านี้ แต่ต้องดูในแต่ละพื้นที่ว่าแค่ไหนจึงจะสามารถแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้ และเพียงพอที่จะป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิต ไม่ได้เอามาสต็อกไว้เฉยๆ" พล.ต.สรรเสรอญ กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังให้ความช่วยเหลืออย่างอื่นควบคู่ไปด้วย โดยกระทรวงพาณิชย์ช่วยลดภาระค่าครองชีพเกษตรกร โดยนำข้าวสารเจ้า 5% บรรจุถุงๆละ 5 กก. เป็นข้าวสารที่มีคุณภาพในสต็อกรัฐบาล นำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรที่ลงทะเบียนเกษตรกร 8 แสนกว่าครัวเรือน หรือประมาณ 4 ล้านกว่าถุง จะดำเนินการให้เสร็จภายใน มี.ค.59 ใช้วงเงินประมาณ 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดรายการสินค้าธงฟ้าในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด 20-40% ลงพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ จะใช้งบในส่วนนี้ประมาณ 17 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจร่วมงานแสดงสินค้ากับคณะผู้แทนการค้า เยือนประเทศคู่ค้ารวมทั้งสิ้น 6 โครงการ มีมูลค่าการขายยางพาราและผลิตภัณฑ์รวมทั้งสิ้นประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สอบถาม รมว.อุตสาหกรรมว่าจะผลิตยางได้มากขึ้นอย่างไร ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรม ชี้แจงว่า ในปี 59 นี้น่าจะสามารถเปิดโรงงานที่แจ้งความประสงค์ได้ 79 โรงงานสามารถรับผลผลิตยางได้ประมาณ 8.7 แสนตัน แต่เฉพาะเดือน ม.ค.-เม.ย.59 น่าจะเปิดโรงงานได้ 25 โรงน่าจะรองรับผลผลิตยางได้ประมาณ 2 หมื่นตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ