รมช.คลังร่วมประชุมผู้ว่าการธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย16-17 ม.ค.ที่กรุงปักกิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2016 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมพิธีเปิดทำการและร่วมการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย ครั้งที่ 1 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 ม.ค.59 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ดังมีรายละเอียดของการประชุมฯ ดังนี้

1) พิธีเปิดทำการธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Development Bank : AIIB) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและสาขาการพัฒนาอื่นที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย มีสมาชิกก่อตั้งจำนวน 57 ประเทศ ทั้งในภูมิภาคเอเชียและนอกภูมิภาคเอเชีย โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ หัวหน้าคณะผู้แทนของสมาชิกผู้ก่อตั้งจะร่วมกันเปิดทำการธนาคาร AIIB และผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนจีน (Chinese State Leader) จะกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสดังกล่าว

2) การประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank: AIIB) ครั้งที่ 1 เป็นการประชุมระดับผู้ว่าการของธนาคาร AIIB มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบแนวนโยบาย กฎระเบียบ และข้อกำหนดที่สำคัญ ๆ และจำเป็นต่อการดำเนินงานของธนาคาร เช่น ระเบียบการดำเนินงานของสภาผู้ว่าการ การเลือกตั้งประธานและรองประธาน ข้อกำหนดของธนาคาร AIIB และ การแต่งตั้งประธานธนาคาร (President) เป็นต้น

การเข้าร่วมประชุมของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะได้ เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับประเทศสมาชิกธนาคาร AIIB การให้ข้อมูลและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาคมโลกเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองของไทย และการชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ ของรัฐบาลไทยในการวางรากฐานเพื่อการปฏิรูปและพัฒนาประเทศในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ