(เพิ่มเติม) "ประวิตร" เคาะราคารับซื้อยางพาราจากเกษตรกร 1 แสนตันที่กก.ละ 45 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 14, 2016 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพาราว่า ที่ประชุมมีมติรับซื้อยางแผ่นดิบจากเกษตรกรโดยตรงจำนวน 1 แสนตัน ในราคากิโลกรัมละ 45 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า

สำหรับยางชนิดอื่น เช่น น้ำยางสดยางก้นถ้วย จะรับซื้อในราคาลดหลั่นตามที่เคยรับซื้อมา พร้อมยืนยันว่าราคาที่รับซื้อ เป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ

"การรับซื้อยางครั้งนี้ มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) กรมการยาง และ คสช. ทำหน้าที่ในการรับซื้อ โดยใช้เงินของกองทุนยางในการรับซื้อและยืนยันว่ายางที่รับซื้อมาจะไม่นำไปเก็บไว้แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะรับไปดำเนินการต่อ

อย่างไรก็ตามจะนำมติของที่ประชุมในวันนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณางบประมาณทั้งหมดที่จะใช้ในการรับซื้อ ปริมาณที่กำหนดไว้เบื้องต้น 1 แสนตัน แต่หากยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นรัฐบาลก็พร้อมที่จะรับซื้ออีก" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะช่วยรับซื้อยางจากชาวสวนยาง โดยใช้งบของกระทรวงกว่าหมื่นล้านบาท โดยจะมีการหารือในรายละเอียดและหลักเกณฑ์ของการจัดซื้ออีกครั้ง เบื้องต้นจะซื้อวัสดุสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของยาง อาทิ เสื่อรองพื้นที่นำไปใช้ในศูนย์เด็กเล็ก ยางปูรองพื้น และชิ้นส่วนประกอบทำศาลา โดยจะให้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นช่วยกระจายการใช้วัสดุด้วย ส่วนการแปรรูปยางพาราเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเชื่อว่าแต่ละโรงงานจะรับแปรรูปอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ